Các lý do xin nghỉ việc thuyết phục mà người lao động cần biết

(có 1 đánh giá)

Xin cho tôi hỏi có những lý do xin nghỉ việc thuyết phục nào mà người lao động cần biết? - Thế Nam (Bình Phước)

Việc xin nghỉ việc là một quyết định quan trọng và đòi hỏi sự thỏa thuận với sếp và bộ phận nhân sự. Bất kỳ lý do nào bạn chọn, quan trọng nhất là phải trình bày một lý do thuyết phục và có kế hoạch cụ thể cho tương lai.

Các lý do xin nghỉ việc thuyết phục mà người lao động cần biết

Các lý do xin nghỉ việc thuyết phục mà người lao động cần biết (Hình từ Internet)

1. Các lý do xin nghỉ việc thuyết phục mà người lao động cần biết

Lý do xin thôi việc cực kỳ thuyết phục mà người lao động cần biết bao gồm:

(1) Nghỉ do vấn đề cá nhân

Vì một lý do cá nhân nào đó chẳng hạn như: chuyển nơi ở; có kế hoạch sinh em bé, v.v. Điều này khiến bạn không thể hoàn thành công việc tốt nhất trong một thời gian nhất định, từ đó gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc chung của team, thậm chí là cả doanh nghiệp.

(2) Thay đổi vị trí làm việc

Sau một khoảng thời gian làm việc, bạn nhận thấy công việc hiện tại không phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình. Bạn hãy chia sẻ điều này với sếp của mình để họ có thể đưa cho bạn một định hướng tốt hơn, thuyên chuyển bạn sang một bộ phận khác mà bạn có khả năng.

(3)Tự kinh doanh riêng

Tự ra ngoài kinh doanh riêng là một lý do cũng có tính thuyết phục không kém mà bạn có thể sử dụng. Trong quá trình làm việc, bạn đã tích lũy được một số vốn và mong muốn tự kinh doanh một sản phẩm nào đó. Do đó, bạn cần tập trung toàn bộ thời gian vào dự án kinh doanh của mình.

(4) Đi học để nâng cao trình độ

Trong thời gian tới bạn có ý định đi học để trau dồi kiến thức nên không có đủ thời gian để hoàn thành các công việc được giao một cách tốt nhất.

(5) Nghỉ do vấn đề sức khỏe

Bạn gặp một vài vấn đề về sức khỏe, do đó không đảm bảo hiệu quả công việc. Do đó, bạn cần xin nghỉ việc để có thể điều trị dứt điểm bệnh tình của mình.

(6) Không phù hợp với công việc

Bạn hãy chia sẻ thật lòng cho leader về những trải nghiệm mà bạn có được trong suốt thời gian làm việc tại công ty, cũng như về công việc này không phù hợp với bạn. Vậy nên, bạn cần tìm một công việc mới phù hợp với bản thân.

(7) Thay đổi môi trường làm việc

Môi trường làm việc bao gồm nhiều yếu tố như đồng nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, v.v. Sau một khoảng thời gian công tác, bạn nhận thấy bạn không phù hợp với môi trường làm việc tại đây. Do vậy bạn cần tìm kiếm một môi trường mới thích hợp với bản thân hơn.

2. Người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

- Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

- Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

- Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Lưu ý: Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

- Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019;

- Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019;

- Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

- Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

- Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động 2019;

- Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

3. Một số mẫu đơn xin nghỉ việc người lao động có thể tham khảo

Theo đó, người lao động có thể tham khảo một số mẫu đơn xin nghỉ việc dưới đây:

- Mẫu số 1

https://lh5.googleusercontent.com/fwLAsgGMaJuItquQM1u6AUmzypX3HclXuW_uzBkYYywrE6_kKoCyHVHXA0MaB21fwRRE11D3EFazQlfiw6_eZtfCV1_pYdSODBizuyanT_ljBVXWsqp9lbUCH5IgcZ3jawQu2pxEJckxJJU7RpV5ahk

Mẫu số 1

- Mẫu số 2

https://lh3.googleusercontent.com/mXWoSFn8wO0XS92K-EngadQAeLnws_wm6po2vFm48uZV9yDBHw4xfaIjj1lhT2yC388qyAzmsRYtwpDca7ttX9eGSXFNuFHN7OTME9uBLyPNLGXyeC88Sp6MzW0PEboUi-64EzVuKARQCVNecrHduJs

Mẫu số 2

- Mẫu số 3

https://lh6.googleusercontent.com/dDky_rdEsgTbf8EIptpmTzLuwReUOR3v6pme-265RIA50oq4BletQcSOWnkzrGrHb3_JeSW15kMxgX7NLmWYQcgUyWGRrTUzgJZULwbj1tf0RdAx1SNqhQXaEkY09FVTNY1RxTfAn_MFG29Ac8T9zdc

Mẫu số 3

- Mẫu số 4

https://lh5.googleusercontent.com/KHlwmEF2GcPlCzV9yzzyKBvptqFcI7cgMOYspi2jbkXAbYag9R3942l9d6HD3gHsWaqHjoN5_gBoPM8LNvQtZg6nkCfKuUm-ZaJHmcpk4wz6uVxpga09aqw4LMxTqsSYrTQMLySZ9PW_L9zOksP5rw0

Mẫu số 4

(có 1 đánh giá)
Hồ Quốc Tuấn
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.537