Cách mua vé xe Tết trực tuyến? Hành khách đã mua vé xe nhưng không đi thì có được nhà xe hoàn tiền vé?

(có 2 đánh giá)

Cho tôi hỏi nếu tôi đã đặt vé xe tết nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà không đi nữa thì phía nhà xe có hoàn lại tiền vé cho tôi hay không? Nếu được hoàn thì có thể nhận lại hết 100% tiền vé không hay chỉ được nhận lại một nữa? (Kim Vy - Phú Yên)

Cách mua vé xe Tết trực tuyến ra sao?

Để có thể đặt vé xe tết trực tuyến thì khác hành cần truy cập vào website của nhà xe hoặc có thể sử dụng những ứng dụng, ví điện tử trực tuyến uy tín có cung cấp dịch vụ mua vé xe Tết;

Khi đã lựa chọn được website, ứng dụng để mua vé xe tết thì cần nhập nơi đi, nơi đến, ngày đi. Sau đó chọn tìm kiếm các xe cũng như giá vé phù hợp.

Sau khi hoàn tất thanh toán vé xe tết online thì website, ứng dụng sẽ gửi tin nhắn/email đến số điện thoại và email bạn đã đặt vé. Bạn có thể xuất trình vé điện tử cho nhân viên nhà xe để được hướng dẫn làm thủ tục lên xe.

Lưu ý: Mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ có phương thức thanh toán khác nhau. Thông thường, phương thức thanh toán chủ yếu gồm: Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Ví điện tử,...

Hành khách đã mua vé xe tết nhưng không đi thì có được phía nhà xe hoàn tiền vé hay không?

Căn cứ Điều 28 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về quyền hạn, trách nhiệm của hành khách đi xe như sau:

Quyền hạn, trách nhiệm của hành khách đi xe

1. Được yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ đã đăng ký và niêm yết.

2. Được yêu cầu nhân viên phục vụ trên xe xuất vé đúng loại sau khi trả tiền; giữ vé suốt hành trình và xuất trình vé khi người có thẩm quyền kiểm tra.

3. Được nhận lại số tiền vé theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Thông tư này.

4. Được khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

5. Chấp hành các quy định khi đi xe để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên xe; lên, xuống xe tại bến xe hoặc các điểm dừng đón, trả khách theo quy định.

6. Thực hiện quyền và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Dẫn chiếu khoản 4 Điều 26 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy đinh về quyền hạn và trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định

1. Áp dụng các biện pháp để tổ chức, thực hiện đúng, đầy đủ phương án khai thác tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô đã đăng ký; xây dựng và thực hiện đúng, đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Thông tư này; có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

2. Thực hiện các quy định tại Điều 8, Điều 9, Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 54 của Thông tư này.

3. Theo dõi, quản lý việc sử dụng phù hiệu, Lệnh vận chuyển của đơn vị; ghi thông tin trên Lệnh vận chuyển và cấp cho người lái xe theo đúng các quy định về quản lý vận tải; lưu trữ Lệnh vận chuyển đã thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 25 của Thông tư này.

4. Có trách nhiệm thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 04 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 01 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.

Như vậy, trường hợp khách hàng đã mua vé xe tết nhưng do một nguyên nhân nào đó mà không đi nữa thì sẽ được nhà xe hoàn tiền vé xe, cụ thể như sau:

- Khách hàng được thanh toán tối thiểu 90% tiền vé xe tết nếu từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 04 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km;

- Khách hàng được thanh toán tối thiểu 70% tiền vé xe tết nếu từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 01 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 02 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.

Cách mua vé xe Tết trực tuyến. Quy định về hoàn vé nếu hành khách không đi. (Hình từ internet)

Nhà xe khi tăng cường phương tiện để giải toả hành khách trên tuyến cố định vào ngày tết cần báo cáo với cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ Điều 24 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về về tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách

Quy định về tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách

1. Hoạt động tăng cường phương tiện để giải toả hành khách trên tuyến cố định thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

...

Dẫn chiếu khoản 6 Điều 4 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động tăng cường phương tiện để giải tỏa hành khách trên tuyến cố định như sau:

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định

...

6. Quy định đối với hoạt động tăng cường phương tiện để giải tỏa hành khách trên tuyến cố định

a) Tăng cường phương tiện vào các dịp Lễ, Tết và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng: Doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến cố định căn cứ vào nhu cầu đi lại, thống nhất với bến xe khách xây dựng phương án tăng cường phương tiện trên tuyến; báo cáo đến Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến để tổng hợp và ban hành kế hoạch thực hiện chung;

b) Tăng cường phương tiện vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật) có lượng khách tăng đột biến: Doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến cố định căn cứ vào nhu cầu đi lại, thống nhất với bến xe khách xây dựng phương án tăng cường phương tiện trên tuyến; thông báo đến Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến để thực hiện trong năm. Căn cứ phương án tăng cường phương tiện đã thông báo đến Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến và lưu lượng khách thực tế tại bến xe, bến xe khách xác nhận chuyến xe tăng cường vào Lệnh vận chuyển của doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến khi thực hiện. Xe sử dụng để tăng cường là xe đa được cấp phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH”, “XE HỢP ĐỒNG”, biển hiệu “XE Ô TÔ VẬN TẢI KHÁCH DU LỊCH” còn giá trị sử dụng.

Theo đó, khi tăng cường phương tiện để giải toả hành khách trên tuyến cố định vào ngày tết thì cơ quan nhà nước mà phía nhà xe cần báo cáo đến là Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến. Việc báo cáo là nhằm để tổng hợp và ban hành kế hoạch thực hiện chung.

(có 2 đánh giá)
Thành Nhân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.325