Đã tiêm vaccine Covid không phải cách ly tập trung khi về từ vùng dịch

Ngày 6/10/2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn: 8399/BYT-MT hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch áp dụng đối với người về từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Theo tinh thần của công văn thì hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp. Thế nên Bộ Y tế đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau, tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân đảm bảo chu đáo, an toàn và đảm bảo yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Trong Công văn nêu rõ: Những người về từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An phải xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh). Sau đó, dựa trên kết quả xét nghiệm sẽ tiến hành cách ly tập trung hoặc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, cụ thể như sau:

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Những trường hợp khác được quy định như sau:

Những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử, hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, (phải có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) thì không phải cách ly tập trung mà tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tại nơi lưu trú trong 7 ngày, kể từ ngày về địa phương, và luôn thực hiện Thông điệp 5K, ngoài ra còn phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm mới tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19 có thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp cũng không phải cách ly tập trung mà thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K. Trong đó, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Đối với những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K. Các trường hợp này xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, về phương án tổ chức cho người lao động đi lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận: Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh thì: TP.HCM đã đề xuất 02 phương thức đi lại, được đưa ra để lấy ý kiến, là sử dụng xe ôtô và cho người lao động chạy xe cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) để đi làm khi đáp ứng các điều kiện. 

Cụ thể, các điều kiện gồm: là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày, đồng thời có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, định kỳ 7 ngày/lần.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã cơ bản thống nhất phương án cho phép đưa đón chuyên gia, người lao động đi lại làm việc liên tỉnh. Riêng Đồng Nai chưa cho người lao động đi lại bằng xe cá nhân. Đối với 3 tỉnh còn lại, điều kiện cho phép NLĐ sử dụng xe cá nhân đi lại, tùy thuộc vào tình hình và phương án mà mỗi tỉnh đưa ra, để đảm bảo phòng chống dịch.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.276