Đại học là con đường “ngắn nhất” đi đến thành công chứ không phải là con đường duy nhất.

(có 49 đánh giá)

Từ sự việc thương tâm: Nữ sinh treo cổ tự tử vì thiếu điểm vào trường Luật đến vấn đề đặt ra: Đậu đại học có phải là vấn đề quá to tát, rớt đại học là mất tương lai hủy hoại cuộc đời của một con người?

>> Thi rớt đại học con đường tương lai có thật sự mù mịt?

>> Tại sao nên học Đại học?

Bài viết này mình không bàn luận nhiều về lợi ích hay bác bỏ công sức của những bạn thí sinh đã đậu trường đại học mong muốn. Mình chỉ muốn nhắn gửi đôi điều đến vài trái tim tuổi 17 vừa trải qua cú sốc đầu đời đó là: TRƯỢT ĐẠI HỌC.

Không phải tự nhiên mà người ta nói: “Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công.” Trên thực tế cho thấy người đi học đại học sẽ có phần thuận lợi và an toàn hơn vì họ có tấm vé thông hành là: Tấm bằng đại học. Cộng với việc bạn đang sống một quốc gia trọng bằng cấp như ở Việt Nam thì hầu hết các công việc đều cần bằng đại học. Vậy câu hỏi đặt ra: Những người rớt đại học, không có bằng đại học sẽ không thể tồn tại trong xã hội này?

“Rớt đại học” không có nghĩa là không có tương lai

Một trường đại học chỉ đảm bảo về chất lượng đào tạo và đôi khi nó thể hiện xu hướng ngành ưu thế trong thời gian hiện tại. Ngoài ra, nó không đảm bảo bạn có thành công hay không. Điều này nằm ngoài khả năng và trách nhiệm của giáo dục.

Việc trở thành sinh viên của trường X, Y, Z có thể khiến bạn tự hào nhưng sau này ra đời bạn chẳng thể mang danh ngôi trường của bạn để tìm việc làm trong khi mình không có khả năng.

Jack Ma từng "trượt một bài kiểm tra quan trọng lúc còn học tiểu học hai lần, trượt bài kiểm tra trung học ba lần và thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần". Đồng thời, Jack Ma cũng đã bị Đại học Harvard từ chối đến 10 lần! Nhưng giờ vị thế của ông như thế nào thì mình không cần phải giới thiệu quá nhiều.

Đại học là con đường rộng lớn nhất, ngắn nhất giúp chúng ta thẳng tiến đến cái đích tri thức nhân loại. Nhưng bênh cạnh đó còn rất nhiều con đường khác, tùy theo khả năng, hoàn cảnh mà bản thân bạn có thể cho mình con đường phù hợp nhất.

Việc học cũng không chỉ dừng lại ở nhà trường

Đại học là con đường “ngắn nhất” đi đến thành công chứ không phải là con đường duy nhất. (Hình từ Internet)

Bạn có biết rằng ngày nay các công ty,doanh nghiệp lớn nhỏ rất trọng kỹ năng nhưng kỹ năng là thứ mà bản thân mỗi người tích lũy được chứ không một trường đại học hay chuyên gia nào có thể giảng dạy cho bạn đạt được trình độ cao.

Thời gian không chờ đợi một ai và kiến thức không phải là thứ bất biến. Ngay cả những người học đại học ra vẫn phải tiếp tục học tập tích lũy kỹ năng từng ngày mới có thể làm tốt công việc của mình.

Tôi có một người anh dành hẳn 4 năm để học ngành Ngôn ngữ Anh với cơ hội tìm một công việc phù hợp xu thế phát triển thời đại, phù hợp hội nhập nhưng ngày anh cầm tấm bằng trên tay là lúc anh loay hoay vô định vì chẳng có chút đam mê về với ngành học. Quyết tâm gác lại tấm bằng anh theo học thiết kế đồ họa với chương trình học nghề 24 tháng cộng với tài năng đam mê vẽ sau 02 năm anh đã tham gia vào các dự án thiết kế lớn nhỏ và đạt được thành tựu nhất định với mức lương mong muốn.

Con đường nào cho những người lỡ “Trượt đại học”

Bạn có biết ngoài trường Đại học còn có trường cao đẳng, trung cấp, đặc biệt là trường dạy nghề. Trong xã hội hiện nay khi tấm bằng đại học dần trở nên mất giá thì các trường đào tạo nghề được xem là phao cứu sinh cho hàng ngàn học sinh THPT cuối cấp.

Hiện nay, xã hội đang dần phát triển đi lên các quan niệm suy nghĩ về việc phải học đại học được thay thế bằng năng lực. Sự phát triển của công nghệ thông tin, du lịch nhà hàng khách sạn,… và đặc biệt khi tham gia vào thị trường nước ngoài thì bằng cấp quả thật không còn quá quan trọng. Minh chứng là Google chấp nhận tuyển nhân viên thông qua năng lực mà bỏ qua bằng cấp đấy thôi. Các công ty, doanh nghiệp đang ngày càng thiếu hụt nhân lực thành thạo những kỹ năng tay nghề hơn là việc chú trọng bằng cấp.

Ngoài ra, nếu bạn có khiếu kinh doanh và gia đình ủng hộ hãy thử sức mình. Biết bao nhiêu người ngoài kia khởi nghiệp và thành công mà vẫn không có bằng đại học đấy thôi. Chẳng công việc nào giàu nhanh bằng việc làm chủ đâu.

Học đại học quả thật không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công và cũng không phải là gì đó quá cao siêu như bạn vẫn tưởng và vì nó không phải là đường duy nhất nên bên cạnh đó còn rất nhiều ngã rẽ để phát triển tương lai của bạn.

Đừng mãi ủ dột chìm ngập trong cảm giác thất bại. Hãy suy nghĩ về sở thích, định hướng để có quyết định đúng đắn cho hành trình phía trước.

Một số vị trí việc làm phổ biến hiện nay không yêu cầu bằng cấp đại học như: Kinh doanh/ Bán hàng, Chăm sóc khách hàng, marketing... Chỉ cần đáp ứng được yêu cầu của công việc, bạn hoàn toàn có cơ hội làm việc và phát triển sự nghiệp.

Xem thêm:

(có 49 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
66.506