Thi rớt đại học con đường tương lai có thật sự mù mịt?

Hôm nay ngày 27/08 Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi THPT Quốc gia đợt 1 chắc hẳn các bạn học sinh cũng đã biết được kết quả thi của mình và phần nào xác định được mình có đủ tiêu chuẩn để vào được trường đại học mình mong muốn không. Sẽ nhanh thôi các trường đại học trên toàn quốc sẽ công bố điểm chuẩn đầu vào sẽ có không ít các bạn hạnh phúc vì đỗ đại học nhưng bên cạnh đó chắc chắn sẽ có các bạn cảm thấy thất vọng bế tắc vì không đạt được mục tiêu đề ra.

Rớt đại học thôi mà, chẳng có gì to tát cả.

Mọi người thường nói vui với nhau rằng ngày biết kết quả thi THPT Quốc gia một là cuộc đời nở hoa hai là cuộc sống bế tắc. Lần đầu tiên mọi người sẽ biết được sức nặng của các con số vui hay buồn đều phụ thuộc vào dãy số hiển thị đều tăm tắp trên màn hình máy tính. Khi biết tin mình rớt đại học chắc hẳn cả bầu trời như sụp đổ, cảm giác công sức 12 năm ăn học đổ sông đổ biển, sự kỳ vọng của bố mẹ không được đền đáp hay thậm chí là xấu hổ với dòng họ hàng xóm xung quanh chưa kể là các nhân vật “con nhà người ta” liên tiếp xuất hiện gây áp lực tăng cao.Cảm giác đó thật sự không mấy dễ chịu chút nào nhưng khoan hãy bi quan đến thế bởi vì: “Đại học là con đường ngắn nhất đi đến thành công chứ không phải là con đường duy nhất.”

Ngày xưa rớt đại học đồng nghĩa là rớt nhưng ngày nay sau nguyện vọng 1 còn có nguyện vọng 2,3 hãy xem xét số điểm thực tế cân nhắc lựa chọn ngành học tiếp theo biết đâu trong quá trình học tập bạn lại yêu thích ngành học mà bạn vô tình chọn phải thì sao. Rớt đại học chỉ là việc con đường chính đi đến tương lai đóng lại vì thiếu may mắn thiếu một ít giỏi giang hơn người khác nên bản thân bạn phải đi đường vòng. Đối với những người có nghị lực họ sẵn sàng dành ra một năm để ôn thi lại đại học vì vào môi trường đại học chẳng ai nhìn bạn với cặp mắt dò xét như học sinh “lưu ban” thậm chí còn cảm thấy nể phục vì có người siêng năng thi lại và đỗ đại học mà thôi.

Rớt đại học nguyện vọng 1, chẳng có nhu cầu học tiếp ngành nào khác thì nên làm gì, lời khuyên duy nhất là nên đi học nghề. Hãy tự đặt ra câu hỏi: “Học đại học để làm gì?” Chẳng phải bạn học đại học để mai mốt có một việc làm ổn định nuôi sống bản thân và phụ gia đình hay sao thì học nghề cũng vậy. Thậm chí thời gian học nghề còn ngắn hơn khoảng thời gian học đại học chi phí học nghề lại rẻ. Lợi ích của việc học nghề đó là đào tạo ra đội ngũ nhân sự giỏi tay nghề, am hiểu sâu và trình độ chuyên môn, thêm vào đó cơ hội việc làm là tương đối rộng mở bạn có thể làm việc trong nhiều tập đoàn doanh nghiệp lớn và trong thời kỳ hội nhập khi mà nhân lực đào tạo từ học nghề đang rất cần thì cơ hội làm việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài là điều hoàn toàn có khả năng.

Chính lựa chọn của chúng ta mới quyết định chúng ta là ai

Học đại học, hay cao đẳng, học trung cấp hay học nghề đều hướng đến một đích đến cuối cùng là tốt nghiệp ra trường có công ăn việc làm ổn định. Vậy bạn thật sự với con đường bạn đang đi hay không. Chúng ta sống là cho bản thân mình đừng vì vài lời chê trách dè bỉu từ mọi người xung quanh mà gắng tìm đại một ngành học để bước chân vào cánh cổng đại học như bạn bè đồng trang lứa rồi khi học mới vỡ lẽ ra rằng mình thật sự không hợp với môi trường này.

Có một thực tế rằng 4-5 năm sau khi bạn trưởng thành người đời nhìn bạn sẽ không hỏi bạn là: “con học đại học trường nào?” “xếp loại khá hay giỏi?” “đã ra trường chưa” mà thay vào đó là những câu hỏi: “con đang làm nghề gì?” “lương tháng bao nhiêu?” “công ty có thuộc hàng top hay không?” Thật ra chọn gì học gì cũng được miễn là bản thân cảm thấy hạnh phúc và biết vạch ra con đường tương lai cho chính mình để sau này không phải hối tiếc. Có thể được đào tạo học tập trong môi trường đại học cũng tốt nhưng nếu không học đại học mà học nghề hay là tự do mở hướng kinh doanh thì cũng là chuyện hay vì chúng ta ra đời sớm hơn va vấp xã hội nhiều và giúp ta trưởng thành nhanh hơn.

Tóm lại kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc dù kết quả như thế nào nữa thì các bạn luôn là người chiến thắng trên chính chặng đường của mình. Hãy luôn giữ niềm tin và tâm thế thoải mái bởi tương lai phía trước còn đang đợi và dù đi đường nào đi nữa thì cũng đừng đánh mât bản thân mình.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.935