Hình phạt nào cho những kẻ mang danh cha mẹ nhưng bạo hành con cái gây hoang mang dư luận?

Ông bà ta có câu: “Hổ dữ không ăn thịt con” nhưng từ đầu năm 2020 đến nay chúng ta chứng kiến hàng loạt vụ cha mẹ đẻ bạo hành con cái gây chấn động xã hội và hoang mang dư luận. Từ phẫn nộ chúng ta chỉ mong rằng cơ quan chức năng có hình phạt thích đánh cho những kẻ mang danh cha mẹ nhưng lại không có tính người.

Tóm lượt các vụ án cha mẹ bạo hành con cái trong năm 2020

Bé gái 6 tuổi bị bố đẻ mà người tình bạo hành ở Bắc Ninh

Khoảng 8h ngày 5/9, Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của bà Lê Thị Hương (78 tuổi, ở khu phố Tân Lập, phường Đình Bảng) về việc tại nhà con trai bà là Đặng Trung Kiên (47 tuổi) bà nghe thấy tiếng gào thét, cầu cứu của cháu nội bà là Đặng Ngọc A. (6 tuổi, con gái của Kiên). Bà Hương gọi cửa nhưng Kiên không mở.

Qua quá trình truy bắt và bước đầu điều tra cơ quan Công an xác định Đặng Trung Kiên đã đánh đập, bạo hành cháu Đặng Ngọc A. nhiều ngày. Tại bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn, theo kết luận của bác sĩ, khắp cơ thể cháu Ngọc A. có nhiều vết bầm tím, trong đó tập trung nhiều ở vùng lưng; cánh tay phải gãy 1/3 giữa xương.  Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Cặp chị em hành hạ, bắt con cháu đi ăn xin

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Đào Thị Gái có 6 người con gồm: Đ.T.H (SN 2004), N.T.M.D (SN 2010), Đ.N.T.Tr (SN 2012), Đ.N.T.T (SN 2014), Đ.N.T.H (SN 2016) và N.T.N (SN 2017).

Khoảng thời gian vào đầu năm 2018, Đào Thị Gái và Đào Văn Bé đã bàn bạc và cho hai cháu D. và Tr. đi xin ở khu vực chợ Bà Tô, thị trấn Phước Bửu và các khu vực khác trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Bé và Gái đặt ra điều kiện nếu hàng ngày 2 cháu xin đủ 900.000 đồng về nộp cho Gái và Bé thì được ăn cơm với nước tương, nếu không thì Bé và Gái dùng roi cây, dây diện đánh, dùng vợt muỗi chích điện vào người và bỏ đói.

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi ở Xuyên Mộc được 3-4 tháng, Bé và Gái đưa các con cháu tới thuê phòng trọ tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu để bắt cháu T. và cháu Tr. tiếp tục đi xin.

Tại đây, Bé quan hệ tình dục với cháu H. (con của Gái) nhiều lần làm cháu có thai và về Bệnh viện Long Khánh sinh con vào ngày 15/1/2020.

Sau khi sinh được 4 ngày thì Bé chở Gái và bế theo cháu bé đi xin ở nhiều nơi, do cháu bé quá nhỏ nên Bé và Gái chỉ thực hiện được khoảng 1 tháng thì cháu bé chết.

Tiếp đó, Bé và Gái tiếp tục đưa các cháu nhỏ về sinh sống tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu và bắt hai cháu T. và Tr. đi xin, nếu hằng ngày xin không được thì bị hành hạ như đã từng thực hiện ở huyện Xuyên Mộc và tại đây Bé vẫn tiếp tục quan hệ tình dục với cháu H. khiến cháu bé tiếp tục mang thai, hiện được khoảng 3, 4 tháng tuổi.

Trước những hành vi nghiêm trọng trên, Công an huyện Xuyên Mộc đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bé gái 3 tuổi bị mẹ ruột và cha dượng bạo hành đến tử vong ở Hà Nội

Năm 2018, sau khi ly hôn, Nguyễn Thị Lan Anh kết hôn với Nguyễn Minh Tuấn. Tháng 10/2019, Lan Anh và Tuấn thuê một căn hộ mini của tòa nhà trọ tại số 57 ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội để ở.

Ngày 5/3/2020, Lan Anh gọi điện thoại xin mẹ đẻ đón con riêng là cháu M. (SN 2017) sang chơi. Quá trình cháu M. ở cùng, Tuấn và Lan Anh thấy cháu M. bướng bỉnh, không nghe lời nên đã phạt ngồi trong chậu nhựa nhiều lần nhưng không đánh đập.

Trong hai ngày 29 và 30/3, sau nhiều lần sử dụng ma túy, Tuấn và Lan Anh đã bắt cháu M. ngồi vào chậu nhựa và hành hạ cháu 6 lần bằng cán chổi, đấm đá… khiến cháu có biểu hiện khó thở.

Đến khoảng 11h ngày 30/3, cháu M. tử vong. Do phát hiện cơ thể cháu M. có nhiều dấu vết ngoại lực tác động, bệnh viện đã báo cơ quan Công an để làm rõ.

Tại Bản giám định pháp y số 4220 ngày 2/6 của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP. Hà Nội) kết luận, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu M. là do chấn thương sọ não nặng.

Ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh.

Bố dùng cây đánh đập con gái dã man vì lấy gạo trộn cát để chơi

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, chiều ngày 28/5 trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài khoảng 4 phút ghi lại cảnh một người đàn ông trói tay bé gái rồi dùng cây đánh đập không thương tiếc.

Chỉ sau ít phút đăng tải, sự việc đã được Công an thị xã Vĩnh Châu nắm bắt. Đơn vị phối hợp với Đồn Biên phòng Lai Hòa xác minh danh tính người đàn ông trong clip là Danh Đa. Ngay sau đó, đối tượng này đã bị triệu tập lên Công an xã Lai Hòa làm việc.

Tại trụ sở Công an Đa khai, do con gái lấy gạo trộn với cát để chơi nên mới tức giận dẫn đến hành động đánh con gái.

Cha bạo hành con trai 4 tháng tuổi xuất huyết não ở Sài Gòn

23h ngày 03/02/2020 đang ngủ thì cháu K thức dậy và khóc nên Tiến cho cháu uống sữa, nhưng cháu vẫn khóc nên Tiến dùng tay tát vào má và đánh vào mông cháu nhưng cháu vẫn tiếp tục khóc.

Trong cơn giận dữ, Tiến dùng tay đưa cái võng thật mạnh rồi giật lại bất ngờ dẫn đến việc cháu bé đang nằm trên võng bị té xuống đất khiến cháu bị nấc và khó thở. Sau đó, Tiến bế cháu rồi đưa qua nhà cha ruột là ông Châu Minh Hiếu để cùng cha mình đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Khoảng 10h sáng 4/2, chị T. đi làm về nghe tin con bị thương liền chạy đến bệnh viện chăm sóc. Đến bệnh viện, chị T. thấy Tiến liền hỏi thì Tiến nói cháu K. bị ngã từ trên võng xuống đất bị thương. Nghi ngờ Tiến bạo hành con ruột, chị T. cùng gia đình đã trình báo công an.

Quá trình điều tra, Công an xác định Tiến chính là người trực tiếp bạo hành con ruột đến thương tích 37%.

Pháp luật quy định như thế nào về hành vi bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em?

Khoản 5, Điều 6 Luật trẻ em năm 2016 quy định hành vi "Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác" là hành vi bị nghiêm cấm. Điều này được hướng dẫn cụ thể trong Điều 8, Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật, cụ thể:

"1. Xâm phạm thân thể, đánh đập, đối xử tồi tệ đối với trẻ em; bắt trẻ em nhịn ăn, uống, mặc rách, hạn chế vệ sinh cá nhân; giam hãm trẻ em; bắt trẻ em sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm.

2. Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

3. Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em, làm trẻ em tổn thương, đau đớn để thể xác và tinh thần.

4. Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác để chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em, cách ly trẻ em khỏi cha, mẹ, người giám hộ.

5. Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương về tinh thần."

Người thực hiện những hành vi được liệt kê trên có thể bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng (theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em).

Tuy nhiên các hàng vi cha mẹ bạo hành con cái trong mục 01 mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên sẽ bị truy tố theo pháp luật hình sự Việt Nam cụ thể:

Về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 nếu có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp luật định, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Về Tội hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật hình sự nếu đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Hay là Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 185 Bộ luật hình sự: Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tội giết người dưới 16 tuổi với mức phạt tù cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình căn cứ theo điểm b, khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015.

Thông qua quá trình điều tra cơ quan chức năng sẽ căn cứ và khởi tố tội danh phù hợp cho những kẻ đã có hành vi ngược đãi chính con đẻ của mình như trên. Luật trẻ em đã quy định về việc trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển vậy nên chúng ta cần phải chung tay bảo vệ những mầm non của đất nước tránh xa khỏi những bạo hành khủng khiếp từ chính người thân trong gia đình gây ám ảnh tâm lý, ám ảnh trẻ thơ.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.719