Hình phạt nào dành cho người con trong vụ: Cụ bà 79 tuổi bị con đẻ hành hung, đổ rác vào đầu.

Ngày 07/09 trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 07 phút ghi lại hình ảnh một người phụ nữ vừa chửi bới vừa có hành động đổ rác lên đầu bà cụ ngồi trên giường khi bà cụ có ý định phản kháng người phụ nữ này dùng chổi đập vào người bà. Sau khi đoạn clip bị phát tán đã gây ra sự bức xúc không nhỏ trong cộng đồng mạng. Điều đáng nói là hiện cụ bà trong clip vừa mất và được hỏa táng ngày 02/09/2020. Liệu cái chết của cụ có liên quan đến người con và đối với hành vi đánh đập hành hung thì người phụ nữ trong clip sẽ bị xử lý như thế nào?

Tóm tắt vụ việc

Ngày 07/09/2020 trên mạng xã hội Facebook lan truyền một clip dài khoảng 7 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ bạo hành một bà cụ được cho là xảy ra ở xã Long Hòa, H.Cần Đước. Sau khi nắm thông tin, UBND H.Cần Đước đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, điều tra để xử lý nghiêm.

Qua xác minh, Công an H.Cần Đước cho biết chính chị B.T.T. (32 tuổi, ngụ ấp 4, xã Long Hòa, H.Cần Đước) quay lại cảnh mẹ ruột là N.T.H. (56 tuổi, ngụ cùng địa phương) đang đánh đập, mắng chửi bà ngoại là cụ N.T.Đ. (79 tuổi - thông tin ban đầu là 88 tuổi). Ngày 02/09 cụ Đ. mất và được đưa đi hỏa táng tại H.Tân Trụ, Long An.

Cũng trong ngày 02/09 ông N.V.S. (anh họ của bà H.) đến dự đám tang cụ Đ. Nghe thông tin bà H. có hành ngược đãi mẹ ruột nên ông S. gặp chị T. để hỏi thăm thì được chị này cho biết mẹ mình thường đánh và mắng chửi bà ngoại và chị có dùng điện thoại di động để ghi hình lại vào tháng 11/2019.

Ông S. kêu chị T. gửi đoạn clip trên cho ông xem. Khoảng 18 giờ ngày 06/09, chị T. gửi đoạn clip trên qua mạng xã hội Facebook cho ông S. Sau đó ông đã đăng lên mạng xã hội và gây nên làn sóng phẫn nộ lớn.

Pháp luật quy định như thế nào?

Điều 185 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi 2017 quy định về Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà,cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình cụ thể như sau:

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Nếu kết quả điều tra xác minh đúng như những gì thể hiện trong clip thì người con hành hung mẹ ruột mình có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất là 05 năm theo quy định của pháp luật. Kèm theo đó cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ thêm là nguyên nhân cái chết của cụ bà 79 tuổi là gì? Do bệnh tật già yếu hay là có yếu tố tác động từ việc bị hành hạ, ngược đãi,… để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì việc ngược đãi đánh đập hành hung cha mẹ là trái với quy định của pháp luật trái với đạo đức, luân thường đạo lý vốn có từ ngàn xưa của nước ta. Cần phải trừng trị nghiêm minh những kẻ có hành vi này theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.457