Học Luật không có khó đâu!

(có 3 đánh giá)

Học Luật khó lắm, người học Luật cãi nhau ghê lắm nhưng... sự thật nào phải vậy.

>> Điểm chuẩn ngành luật 2022 của các trường đại học [Cập nhật]

Ngành Luật trong xã hội vẫn luôn là ngành nghề cao quý và được coi trọng. Hầu hết ai nghe đến 2 chữ học luật đều cảm thán: "Giỏi thế, học Luật khó lắm." Người ta gán cho ngành Luật cái mác: khó, khô khan, cứng nhắc vì toàn: Chương, Mục, Điều, Khoản. Nhưng có mấy ai nhận ra "vẻ đẹp" của pháp luật.

Học Luật không khó đâu



Luật đúng là nằm trong văn bản, trong câu chữ giáo điều mà nhiều lúc người học Luật cũng không hiểu được hết nhưng nếu nhìn rộng ra thì tất cả đề bắt nguồn từ đời sống xã hội.

Học Luật, đừng rập khuôn, cố nắm bắt, ghi nhớ, tách nghĩa được hết các quy định pháp luật. Việc này sẽ chỉ khiến cho chúng ta cảm thấy bế tắc khi số lượng văn bản Luật ra đời ngày càng nhiều chưa nhớ nổi Luật này đã có dự thảo sửa đổi bổ sung.

Học Luật, hãy bắt đầu từ việc hiểu “tinh thần pháp luật”. Đó là luôn đặt ra câu hỏi: “Ơ, vì sao Luật nó lại quy định như vậy nhỉ?”

Mọi thứ ra đời đều có nguyên do của nó, Luật cũng vậy. Luật nảy sinh từ đời sống xã hội, vậy hãy đem đời sống xã hội để giải thích Luật. Đôi khi, Luật là cả 1 câu chuyện lịch sử dài kỳ. Đôi khi, Luật là những công trình nghiên cứu khoa học đồ sộ hay cũng có thể là những điều gần gũi được cả xã hội chấp nhận. Sẽ thật thú vị khi được khám phá những điều mới mẻ khi đọc từng câu chữ của Luật.

Đừng ngại đặt những câu hỏi “chẳng giống ai” (dù đó là theo suy nghĩ của số đông), và cũng đừng ngại khi đưa ra những câu trả lời “chẳng giống ai” cho những câu hỏi “chẳng giống ai” đó. Sẽ không có cách giải thích duy nhất và chính xác nhất, bởi đơn giản, chúng ta không phải là những “người làm ra Luật”, để tạo ra 1 điều luật thì có “cả rổ” lý do. Tuy nhiên, hãy cố gắng tìm ra cách giải thích nào mà bạn cho rằng là hợp lý nhất; để hiểu điều luật đó; để nắm được ý tưởng, chính sách của nhà cầm quyền; và cuối cùng, để “yêu” hay “ghét”, để “trân trọng” hay “phản đối” điều luật đó.

Chúc các bạn vui với những điều mới mẻ ở bậc đại học!

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.344