Kẻ tình nghi giết hại nữ sinh Học viện Ngân hàng đối diện với mức án nào?

Ngày 27-10 lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết đơn vị vừa bắt giữ được nghi phạm trong một vụ án nữ sinh bị sát hại trên đường đi học về. Cùng với đó công an đã tìm thấy thi thể nạn nhân cách hiện trường vụ án khoảng 5km. Với sự máu lạnh và ra tay dã man của mình nghi phạm giết hại nữ sinh sẽ phải chịu mức phạt nào theo quy định của pháp luật?

Tóm tắt sự việc

Sáng 24-10, công an nhận được đơn trình báo của chị Đào Thị Thuận (trú tại Thường Tín) về việc con gái mình là TTH (18 tuổi, tân sinh viên Học viện Ngân hàng) mất tích từ tối 23-10.

Nhận được tin báo, Công an huyện Thường Tín phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vào cuộc xác minh, điều tra. Đến ngày 26-10, công an xác định hai nghi phạm ra tay sát hại nữ sinh.

Bước đầu, danh tính nghi phạm bị bắt giữ được xác định là Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội). Một nghi phạm khác tên Quân đang bị lực lượng truy bắt.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Xuân Trung khai nhận chiều 23-10, Trung rủ Quân đi trộm cắp tài sản. Sau khi lấy được bộ cốt pha của một công trình xây dựng thì cả hai đi tìm nơi tiêu thụ. Trên đường đi, Trung thấy nữ sinh H. đang đứng gần bờ sông nghe điện thoại nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trung đẩy nạn nhân xuống sông, cướp chiếc điện thoại của nữ sinh, khiến nạn nhân tử vong.

Pháp luật quy định

Hiện tại, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng để làm rõ tội Giết người, Cướp tài sản.

Hành vi của hai đối tượng đang bị lên án mạnh mẽ và nhận được nhiều sự bức xúc của dư luận. Nạn nhân còn quá trẻ để bị kết thúc một cuộc đời đang rộng mở tương lai phía trước.

Hai hành vi cấu thành tội phạm của các nghi phạm đó là hành vi đẩy nạn nhân xuống hồ, dìm nạn nhân được xét đó là hành vi Giết người.

Hành vi còn lại đó là mang tài sản của nạn nhân đi tiêu thụ cụ thể là hai kẻ tình nghi bán chiếc điện thoại và xe đạp điện của nạn nhân sau đó chia tiền ra. Đó là hành vi cướp tài sản.

Tại khoản 1 điều 123 Luật hình sự 2015 quy định: “Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Trong đó có trường hợp giết người “Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác”. Cụ thể hai nghi phạm giết người để thực hiện hành vi phạm tội cướp tài sản. Vậy khung hình phạt cao nhất chúng phải đối diện đó là tử hình.

Đối với hành vi cướp tài sản thì có thể cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Luật hình sự 2015. Theo đó nếu thực hiện hành vi cướp tài sản mà gây ra chết người thì bị phạt tù từ 18 đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, trước khi thực hiện hành vi giết người cướp tài sản thì các nghi phạm còn trộm bộ cốp pha tại công trình. Cơ quan điều tra sẽ xác định giá trị bộ cốp pha để xử lý thêm về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Luật hình sự 2015 quy định.

Hành vi giết người cướp của mà nghi phạm gây ra với nạn nhân đúng là không còn đạo đức con người. Mong pháp luật xử lý nghiêm minh để loại bỏ những thành phần xấu ra khỏi xã hội.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.357