Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của luật sư cần có là gì?

(có 1 đánh giá)

Với những người theo đuổi nghề luật sư thì những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của luật sư cần có là gì? – Hồng Phúc (TPHCM)

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của luật sư cần có là gì?

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của luật sư (Hình từ internet)

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của luật sư cần có là gì?

Muốn làm luật sư, bạn phải có 2 loại kỹ năng gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm nếu muốn thành công.

Kỹ năng cứng là những kiến thức pháp lý trong các lĩnh vực chuyên môn đã được đào tạo, tiếp thu được và ít bị thay đổi, nó giúp bạn giải quyết tốt những vấn đề pháp lý tốt mà khách hàng gặp phải.

Còn kỹ năng mềm lại dễ bị thay đổi hơn, phụ thuộc vào văn hóa công ty, môi trường làm việc,...Đó có thể là những năng về giao tiếp, thuyết phục khách hàng, làm việc nhóm, và thể hiện một cách tự tin và chuyên nghiệp trong các tình huống khó khăn.

Kỹ năng cứng được hình thành qua quá trình học tập tại trường đại học, tiếp nhận kiến thức từ giảng viên, giáo trình, văn bản và từ kinh nghiệm thực tế đi làm.

Trong khi đó, kỹ năng mềm thường được hình qua việc học hỏi, rèn luyện khi bắt đầu đi làm, gồm các kinh nghiệm từ luật sự đồng nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cũng như các sai sót, sai lầm trong quá trình làm việc mà bạn rút ra được. Kỹ năng này sẽ được hình thành qua việc hoàn thành các buổi thực tập tại Công ty luật, văn phòng luật sư, khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ, khóa đào tạo nghề luật sư và các khóa học kỹ năng mềm cho các luật sư do một số nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp tổ chức.

Kỹ năng cứng cần thiết của một luật sư

Các vị trí pháp lý rất khác nhau về phạm vi và trách nhiệm, nhưng hầu hết các vị trí đó đều cần có những kỹ năng cốt lõi nhất định.

Kỹ năng cứng của Luật sư

Một trong những kỹ năng cứng của luật sư có thể kể đến như sau:

Đầu tiên là kỹ năng soạn thảo văn bản (viết đơn, thư từ đến các tài liệu pháp lý, cũng như cách viết lách là những việc không thể thiếu đối với luật sư).

Luật sư tương lai phải tìm hiểu làm thế nào để viết các đoạn dạng văn xuôi có tổ chức, súc tích và thuyết phục.

Tiếp theo là kỹ năng nghiên cứu và phân tích thông tin. Lĩnh vực pháp luật luôn đòi hỏi phải biết thu thập, xem thông tin từ nhiều nguồn, từ đó có thể hiểu, phân tích, giải thích rõ ràng và chính xác cho khách hàng.

Kỹ năng nghiên cứu các khái niệm pháp lý, án lệ, quan điểm pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật, quy định và các thông tin khác là những kỹ năng quan trọng. Qua đó có thể thành thạo trong việc giải thích theo luật định và tìm hiểu trích dẫn pháp lý phù hợp.

Hiểu luật nội dung. Đây là một trong những kỹ năng cứng quan trọng nhất, một luật sư tốt là khi có kiến thức nền tảng cơ bản về luật nội dung, cũng như phải có những kiến thức chung về hệ thống Tòa án, viện kiểm sát, hệ thống cơ quan hành chính nhà nước và các thủ tục hành chính có liên quan.

Bạn phải hiểu các nguyên tắc cơ bản của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề mà bạn làm việc.

Kỹ năng mềm của Luật sư

Tiếp theo là những kỹ năng mềm của luật sư, có thể kể đến như:

Kỹ năng giao tiếp. Người ta thường nói luật sư là thầy cãi, cũng vì nghề luật là nghề nói, cãi nhiều. Vậy nên kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, trình bày vấn đề chi tiết, rõ ràng sẽ là những kỹ năng quan trọng nhất.

Kỹ năng tranh luận là kỹ năng luật sư tranh tụng giỏi bắt buộc phải có. Tranh luận là việc luật sư vận dụng quy định pháp luật và tình tiết sự việc tạo thành hoạt động sử dụng ngôn từ pháp lý một cách logic, đưa ra các luận điểm, luận cứ, luận chứng chặt chẽ có căn cứ, chứng cứ rõ ràng nhằm khẳng định hoặc bác bỏ một vấn đề nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Bên cạnh đó, Luật sư tranh tụng giỏi phải có khả năng đàm phán, hòa giải trước khi mọi việc buộc phải xét xử.

Trên đây là những kỹ năng cứng, kỹ năng mềm cơ bản của Luật sư.

(có 1 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.535