Lãi suất các công ty tài chính cao nhưng sao lại không bị tội cho vay nặng lãi?

Nhiều người cho rằng các công ty tài chính hầu hết là lừa đảo, ăn lời cắt cổ và luôn đặt câu hỏi: Tại sao mặc dù các công ty tài chính này có mức lãi suất cho vay cao nhưng lại không bị tội cho vay nặng lãi. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Lấy một công ty tài chính đơn cử là Fe Credit. Mức lãi suất của Fe Credit nằm trong khoảng 1.75% - 3.27%/tháng, tối đa có thể lên đến 39%/ năm. Như vậy, nếu căn cứ theo Luật Dân sự mức lãi suất cho vay của Fe Credit là đang vi phạm pháp luật về mức lãi suất cho vay theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015 (lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm).

Tuy nhiên, điều đáng nói là các công ty tài chính không được điều chỉnh bới Bộ Luật Dân sự như thông thường, mà được điều chính bởi các luật chuyên ngành.

Điều 4 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm: Công ty tài chính, Công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác. Vậy nên lãi suất cho vay của các công ty tài chính được điều chỉnh bởi Luật các Tổ chức tín dụng và các văn bản liên quan.

Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định: Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính được thực hiện theo quy định của Ngân hàng nhà nước về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng.

Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng như sau: Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về lãi xuất cho vay theo cung vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Trừ trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định về lãi suất cho vay tối đa tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Do đó, lãi suất cho vay của các công ty tài chính đối với khách hàng là do thoả thuận và các công ty tài chính được ấn đinh mức lãi suất cho vay riêng, khách hàng khi đã đồng ý với mức lãi suất đó theo Hợp đồng cho vay thì phải tuân thủ và nếu khách hàng đồng ý thì mức lãi suất cao không vi phạm, khách hàng sau khi ký thì bắt buộc phải có trách nhiệm trả nợ.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.642 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm ngân hàng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm ngân hàng