Năm 2023 lễ Noel là ngày nào? Người lao động có được nghỉ vào ngày Lễ Noel không?

(có 1 đánh giá)

Tôi muốn biết trong năm 2023 Lễ Noel là ngày nào? Người lao động có được nghỉ vào ngày Lễ Noel để đi chơi không? Đi làm thêm vào dịp Lễ Noel năm 2023 được tính lương như thế nào? Thắc mắc đến từ bạn L.M ở Bình Dương.

Năm 2023 lễ Noel là ngày nào?

Lễ Noel hay còn có tên gọi khác là Lễ Giáng sinh, Christmas, Xmas, một trong những dịp lễ lớn trong năm của người Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus.

Theo lịch Do Thái thời cổ đại, thời điểm bắt đầu một ngày được tính là lúc hoàng hôn chứ không phải vào nửa đêm. Điều đó giải thích vì sao có nhiều người băn khoăn không hiểu tại sao Lễ Noel lại diễn ra 2 ngày. Noel diễn ra vào ngày 25/12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ tối ngày 24/12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Vào đêm 24/12, tất cả các thánh đường, giáo xứ hay các hộ gia đình theo đạo Kitô đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong là tượng chúa Hài đồng cùng Đức Mẹ Maria, xung quanh là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse…

Noel năm 2023 sẽ rơi vào ngày 24/12 (Chủ Nhật) và 25/12 (Thứ 2).

Năm 2023 lễ Noel là ngày nào? Người lao động có được nghỉ vào ngày Lễ Noel không?

Năm 2023 lễ Noel là ngày nào? Người lao động có được nghỉ vào ngày Lễ Noel không? (Hình từ Internet)

Người lao động có được nghỉ vào ngày Lễ Noel không?

Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ lễ, tết cụ thể như sau:

Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.”

Theo quy định pháp luật ngày Lễ Noel không được xem là một ngày lễ chính thống đối với nước ta.

Chỉ có một số ngày lễ, tết dưới đây thì người lao động mới nghỉ làm việc và được hưởng nguyên lương, cụ thể:

- Tết Dương lịch

- Tết Âm lịch

- Ngày Chiến thắng

- Ngày Quốc tế lao động

- Quốc khánh

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Như vậy, có thể khẳng định Lễ Noel năm 2023 là ngày không nằm trong quy định được nghỉ lễ, tết theo Bộ luật Lao động.

Do đó, người lao động sẽ không được nghỉ vào ngày này.

Tuy nhiên, người lao động nếu có nhu cầu vẫn có thể xin nghỉ phép theo dạng nghỉ hằng năm tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 hoặc nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

Đi làm thêm vào dịp Lễ Noel năm 2023 được tính lương như thế nào?

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm cụ thể như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Như vậy, nếu người lao động đi làm thêm vào dịp Lễ Noel năm 2023 được tính lương như sau:

Người lao động làm thêm giờ vào ngày Lễ Noel năm 2023 thì sẽ được hưởng ít nhất bằng 150% nếu ngày Lễ Noel năm nay không rơi vào ngày nghỉ hằng tuần của người lao động. Trường hợp, Lễ Noel trùng với ngày nghỉ hằng tuần, mà người lao động vẫn đi làm thì được trả tiền lương ít nhất 200%.

Đồng thời, người lao động làm việc vào ban đêm trong dịp Lễ Noel năm 2023 còn được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Ngoài ra, nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm vào ngày Lễ Noel năm 2023 thì ngoài việc được trả lương làm thêm vào ngày thường, làm việc vào ban đêm thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Anh Hương Thảo
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.593