Những chính sách giáo dục mới cập nhật có hiệu lực từ tháng 11/2020

Bắt đầu từ 01/11/2020 hàng loạt chính sách mới liên quan đến giáo dục bắt đầu có hiệu lực.

Học sinh cấp 2, cấp 3 có thể sử dụng điện thoại trong lớp

Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông nếu được giáo viên cho phép và để phục vụ học tập, có thể được dùng điện thoại di động và các thiết bị khác trong giờ học.

Thông tư có hiệu lực từ 01/11/2020.

Quy định thêm về trường hợp trẻ mầm non thuộc diện cận nghèo, nghèo được hỗ trợ ăn trưa

Nghị định 105 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non có hiệu lực từ 01/11 đã thêm nhiều quy định cụ thể:

Trẻ em độ tuổi mẫu giáo đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa với mức 160.000 đồng/trẻ/tháng, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Đối tượng trẻ mầm non được hỗ trợ phải bảo đảm một trong những điều kiện sau:

Có cha/mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em hoặc trẻ em thường trú ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo.

Không có nguồn nuôi dưỡng.

Là nhân khẩu trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Trẻ em là con của thương binh, liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Tăng thêm mức thưởng cho học sinh, sinh viên đạt giải thưởng quốc tế

Điều này được quy định trong Nghị định 110. Theo đó mức thưởng cho học sinh, sinh viên, học viên đạt giải trong kỳ thi Olympic các môn , thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, thi kỹ năng nghề thế giới sẽ tăng gấp 3 lần so với quy định trước đó.

Cụ thể, người giành huy chương vàng hoặc đoạt giải nhất sẽ được thưởng 55 triệu đồng, trong khi mức thưởng hiện hành chỉ có 15 triệu. Trường hợp giành huy chương bạc hoặc giải nhì được thưởng 35 triệu đồng (hiện là 10 triệu); huy chương đồng hoặc giải ba được thưởng 25 triệu đồng (hiện là 7 triệu); giải khuyến khích được thưởng 10 triệu đồng (hiện là 3 triệu).

Ngoài ra, học sinh, sinh viên, học viên đoạt giải còn được tặng thêm Huân chương lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích đạt được.

Sinh viên Sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt\

Theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP từ ngày 15/11/2020, sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

Giáo viên không được so sánh học sinh với nhau để đảm bảo tính toàn diện công bằng

Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có nhiều điểm mới.

Theo đó, việc đánh giá học sinh bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.

Thông tư nêu rõ việc chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau, không so sánh học sinh này với học sinh khác và không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.443