Những kỹ năng luật sư tranh tụng cần có

(có 2 đánh giá)

Hiện nay, luật sư tranh tụng là một trong những ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Vậy những kỹ năng luật sư tranh tụng cần có là gì?

Những kỹ năng luật sư tranh tụng cần có

Những kỹ năng luật sư tranh tụng cần có (Hình từ internet)

Những kỹ năng luật sư tranh tụng cần có

Để trở thành một luật sư tranh tụng, cần phải có những kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng giao tiếp

Ở cấp độ cơ bản, luật sư là người giao tiếp. Luật sư tranh tụng giỏi phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện dưới hình thức lời nói và bằng văn bản và phương thức lắng nghe tốt.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất của một luật sư tranh tụng. Luật sư cần có khả năng giao tiếp hiệu quả bằng cả ngôn ngữ nói và viết.

Khả năng nói trôi chảy, mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu là điều cần thiết để luật sư có thể truyền đạt ý kiến của mình đến tòa án. Khả năng viết tốt cũng giúp luật sư có thể trình bày lập luận của mình một cách rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục trong các văn bản pháp lý.

2. Kỹ năng tranh luận

Kỹ năng tranh luận là kỹ năng luật sư tranh tụng giỏi bắt buộc phải có.

Tranh luận là việc luật sư vận dụng quy định pháp luật và tình tiết sự việc từ đó đưa ra các luận điểm, luận cứ, luận chứng chặt chẽ có căn cứ, chứng cứ rõ ràng nhằm khẳng định hoặc bác bỏ một vấn đề nhằm bào chữa, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Kỹ năng tranh luận cũng giúp luật sư có thể đối phó với các tình huống bất ngờ trong quá trình tranh tụng.

3. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Nói đến luật sư tranh tụng giỏi thì chắc chắn phải có trong mình kỹ năng nghiên cứu và phân tích sâu sắc.

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích là kỹ năng cần thiết để luật sư có thể nắm bắt các vấn đề pháp lý một cách thấu đáo và đưa ra các lập luận chính xác. Luật sư cần có khả năng nghiên cứu, thu thập, phân tích thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Luật sư cần có khả năng kiên nhẫn đọc, một khối lượng lớn thông tin, tiếp thu các sự kiện. Từ đó phân tích tài liệu và số liệu, tư duy logic, nhìn nhận đa chiều các thông tin để kết luận bản chất vụ việc để tìm ra đâu là nguyên nhân, là điểm trọng yếu của vụ kiện.

4. Kỹ năng đàm phán

Luật sư tranh tụng giỏi phải có khả năng đàm phán, hòa giải trước khi mọi việc buộc phải xét xử. Luật sư tranh tụng giỏi cần tham gia đàm phán hòa giải dựa trên nguyên tắc  Mềm mỏng về yếu tố con người (thiện chí) nhưng cứng rắn về bản chất sự việc, tập trung tìm giải pháp mang tính thuyết phục để việc hòa giải thành có lợi cho các bên. Nói cụ thể hơn, kỹ năng đàm phán có thể theo các phương pháp khác nhau.

Kỹ năng đàm phán là kỹ năng giúp luật sư có thể giải quyết các tranh chấp ngoài tòa án một cách nhanh chóng và hiệu quả. Luật sư cần có khả năng đàm phán khéo léo, thuyết phục để đạt được thỏa thuận có lợi cho khách hàng của mình.

5. Kỹ năng giữ bình tĩnh

Kỹ năng giữ bình tĩnh là kỹ năng cần thiết để luật sư có thể kiểm soát cảm xúc của mình trong quá trình tranh tụng. Luật sư cần có khả năng giữ bình tĩnh trong mọi tình huống, kể cả khi đối mặt với những tình huống căng thẳng, áp lực.

Ngoài những kỹ năng trên, luật sư tranh tụng cũng cần có những kỹ năng mềm khác như:

- Kỹ năng làm việc nhóm: Để làm việc nhóm hiệu quả, các thành viên cần tuân thủ các nguyên tắc và kỹ năng làm việc nhóm như: giao tiếp rõ ràng, tôn trọng ý kiến của người khác, chia sẻ trách nhiệm, giải quyết xung đột một cách chuyên nghiệp và hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu chung.

- Kỹ năng lãnh đạo: Khả năng tạo động lực và truyền cảm hứng; Kỹ năng quản lý và phân công công việc; Kỹ năng quan hệ và giao tiếp; Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định;...

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng sáng tạo

Việc rèn luyện các kỹ năng này sẽ giúp luật sư tranh tụng trở nên chuyên nghiệp và thành công hơn trong nghề nghiệp.

(có 2 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.568