Những người tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ đối diện với hình phạt nào?

Khi tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ căng thẳng trở lại vì đã có người mắc Covid do nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Mới đây, một tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh “chui” vào Việt Nam đã tự tử nghi do nghĩ quẩn trong thời gian cách ly. Vậy những người tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép sẽ đối diện với hình phạt nào.

Tóm tắt sự việc

Tài xế Tuấn – hiện đã tử vong do tự tử vì nghĩ quẩn là mắt xích trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Người này từng nhiều lần chở người Trung Quốc nhập cảnh "chui" vào Việt Nam.

Ngày 21/12, tài xế Tuấn lái ôtô biển Thái Bình chở sáu người Trung Quốc không có thị thực nhập cảnh từ Hà Nội vào Quảng Nam, khi vừa qua hầm Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) thì bị cảnh sát giao thông ở cửa ô Hòa Hiệp tạm giữ.

Sau khi lấy lời khai ban đầu, tài xế Tuấn được công an bàn giao để lực lượng y tế đưa về cách ly theo quyết định của thành phố, tại một khách sạn ở quận Sơn Trà. Đến tối 26/12, nhân viên khách sạn phát hiện anh ta tử vong trong tư thế treo cổ.

Pháp luật quy định

Những người tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ bị khởi tố tội:“Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Căn cứ Điều 348 Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam.

Cụ thể điều 348 quy định

Điều 348. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép

1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với từ 05 người đến 10 người;

d) Có tính chất chuyên nghiệp;

đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Đối với 11 người trở lên;

b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;

c) Làm chết người.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm theo quy định tại khoản 4 Điều 348 BLHS.

Trong quá trình điều tra nếu cơ quan chức năng truy xét ra được nguồn gốc lây lan dịch bệnh là từ những người được tổ chức nhập cảnh trái phép thì các đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam còn bị truy tố thêm tội danh: “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.” được quy định cụ thể tại điều 240 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt cao nhất là phạt tù 10 năm cụ thể:

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Covid là đại dịch toàn cầu làm hơn 1.7 triệu người chết, hiện nay Covid đang có biến thể nghiêm trọng hơn. Việc chỉ vì lợi ích cá nhân mà đưa người nhập cảnh trái phép vào nước ta là hành vi vô đạo đức. Chính hành động này đã khiến nỗ lực chống dịch của cả nước có thể bị mất đi. Do vậy, với những người tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây truyền dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l Khoản 1 Điều 52 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội để răn đe và chấm dứt tình trạng này.

Toàn Đảng toàn dân đang cố gắng chống dịch. Các địa phương như An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang… đang căng mình, ráo riết truy tìm, lần theo dấu vết nhóm người vượt trái phép qua biên giới An Giang. Thủ tướng cũng đã phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép. Hi vọng mọi nỗ lực của nhà nước của nhân dân có thể được đền đáp và dập tắt được các chiêu trò nhập cảnh trái phép.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.496