Quyền lợi mà người lao động được hưởng khi bị sa thải trái luật

(có 1 đánh giá)

Điều 125 Bộ luật lao động 2019 quy định những trường hợp người lao động sẽ bị sa thải nếu có các hành vi này. Thế nhưng trên thực tế có không ít doanh nghiệp sa thải NLĐ trái luật. Vậy quyền lợi mà NLĐ được hưởng trong trường hợp này là gì nếu khiếu nại thành công.

Chỉ bị sa thải khi thuộc các trường hợp dưới đây

Sa thải là hình thức kỷ luật nặng nhất và cao nhất. Điều 125 Bộ luật lao động 2019 quy định NLĐ vi phạm, thuộc các trường hợp dưới đây thì bị sa thải:

  • Có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
  • Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
  • Bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật
  • Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Vậy nên, nếu không thuộc các trường hợp vi phạm trên mà bạn vẫn bị sa thải thì cần phải đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Các đòi quyền lợi khi bị sa thải trái luật

Có 03 cách bạn có thể sử dụng để đòi lại quyền lợi khi nhận quyết định sa thải trái luật

Cách 1: Khiếu nại đến người có thẩm quyền

Khiếu nại đến người sử dụng lao động, nếu không được giải quyết, khiếu nại lên tòa án

Cách 2: Hòa giải

Cách này được thực hiện thông qua Hòa giải viên lao động hoặc Hội đồng trọng tài lao động. Tuy nhiên cách này thường không được các bên ưu tiên lựa chọn.

Cách 3: Khởi kiện tại Tòa án

Bạn trực tiếp khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự về hành vi sa thải trái luật

Quyền lợi được hưởng khi bị sa thải trái luật

Những quyền lợi mà NLĐ được hưởng cũng như nghĩa vụ mà NSDLĐ phải thực hiện nếu chấm dứt HĐLĐ trái luật được quy định cụ thể tại điều 41 Bộ luật lao động 2019 cụ thể như sau:

- Về việc làm:

Công ty phải nhận bạn trở lại làm việc.

- Tiền lương những ngày phải nghỉ làm:

Nếu phải nghỉ việc do bị sa thải, bạn sẽ nhận được tiền lương theo hợp đồng lao động cho những ngày không được làm việc.

- Được truy đóng bảo hiểm xã hội:

Công ty sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày bạn không được làm việc.

- Bồi thường tiền:

Khi nhận bạn trở lại làm việc, công ty còn phải bồi thường cho bạn ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Trường hợp công ty không muốn nhận bạn trở lại làm việc và bạn đồng ý thì bạn sẽ được bồi thường ít nhất 04 tháng tiền lương theo hợp đồng.

- Trợ cấp thôi việc nếu nghỉ việc:

Nếu bạn không trở lại làm việc thì công ty còn phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn để chấm dứt hợp đồng lao động.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.705