Tự do ngôn luận không đồng nghĩa với việc được quyền xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Hai ngày vừa qua bão drama “Hương Giang và antifans” lên đến đỉnh điểm khi hoa hậu chuyển giới quyết không im lặng mà nhờ pháp luật vào cuộc thậm chí còn làm luôn một chương trình “Sao kết bạn cùng antifans” để giải quyết một bộ phận khán giả có những lời lẽ khiếm nhã, hành động xấu xí đả kích mình. Rõ ràng nghệ sĩ phải có người thích người ghét và bị bàn tán công khai tuy nhiên việc tự do ngôn luận của mỗi người không đồng nghĩa với việc được quyền xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Câu chuyện yêu thích nghệ sĩ không chỉ dừng lại ở cảm xúc mỗi người

Chuyện bắt đầu khi trên Facebook có một group được xem là cộng đồng anti hoa hậu chuyển giới Hương Giang Idol. Điều đáng nói ở đây là số lượng thành viên trong hội tăng lên chóng mặt lên đến con số hơn 100.000 nguời tham gia. Ở đây chuyên “đào lại” những sự việc không mấy hay ho của nhân vật chính, thậm chí còn khủng bố chương trình, nhãn hàng cô tham gia tạo lên làn sóng tẩy chay gây gắt.

Lý giải điều này, khán giả cho rằng nguyên nhân chính khiến Hương Giang mất điểm trong lòng công chúng gần đây bắt nguồn từ việc xuất hiện quá dày đặc trên sóng truyền hình, hay nói triết lý nhưng bị mâu thuẫn từ chương trình này sang chương trình khác.

Ngoài ra cộng đồng mạng tẩy chay còn vào các chương trình, nhãn hàng mà cô làm đại diện lập hastag #taychayhuonggiang yêu cầu chương trình đổi người tham gia và đổi người đại diện. Hậu quả là một nhãn hàng công nghệ đã gỡ tên Hương Giang khỏi dòng trạng thái thông báo về buổi livestream diễn ra vào ngày 1/11 sắp tới dù trước đó giọng ca Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh có tên trên poster quảng bá.

Không để khán giả chờ lâu Hương Giang đã đăng đàn đáp trả trên facebook rằng sẽ giải quyết đến cùng sự việc này, mời pháp luật vào cuộc. Cô chia sẻ: "Là một nghệ sĩ tôi hiểu hơn ai hết mình cần chấp nhận những ý kiến trái chiều và lời khen chê của khán giả. Nhưng những lời bịa đặt, bôi nhọ, miệt thị thì tôi KHÔNG CHẤP NHẬN và tôi sẽ làm đến cùng vụ việc này theo đúng Pháp Luật!"

Nếu bị kiện những người xúc phạm Hương Giang đối diện với mức phạt nào?

Theo Điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về Tội làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, với trường hợp mang tính nghiêm trọng hơn thì có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Như vậy những antifans bị Hương Giang kiện có thể bị phạt hành chính lên tới 30 triệu đồng hoặc nghiêm trọng hơn là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

 Đừng xem việc xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác là quyền tự do ngôn luận

Nếu vào trang facebook cá nhân của Hương Giang hay “nằm vùng” trong hội antifans của cô thì bạn sẽ gom nhặt được một tá comment tiêu cực về hoa hậu chuyển giới từ việc miệt thị giới tính, gia cảnh, các “loại hình phốt” mà cô có từ xưa đế giờ với những lời lẽ không mấy tốt đẹp bạn sẽ hiểu nghệ sĩ áp lực như thế nào.

Đã làm nghệ sĩ đồng nghĩa với việc nhận được vô số phản hồi trái chiều. Sẽ có kẻ thích, người ghét. Nếu là người văn minh không thích một cá nhân nào đó bạn chỉ đơn giản chuyển kênh chương trình mà họ tham gia. Không sử dụng sản phẩm người ta làm đại diện thương hiệu đó quả thật là một sự tẩy chay đúng đắn đầy lịch sự. Việc đả kích người khác bằng những tin đồn thất thiệt bằng những dòng chữ “như dao găm” để hạ bệ một con người rồi xem việc đó là: Quyền tự do ngôn luận.

Tự do ngôn luận là quyền tự do phát biểu, trình bày ý chí, quan điểm của bản thân tuy nhiên cũng cần phải chịu trách nhiệm những mình mình nói và đề cập đến. Việc xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác mà xem là quyền tự do ngôn luận chỉ là một sự biện minh không hơn không kém của người nói.

Chúng ta có quyền yêu thích ghét bỏ một ai đó nhưng nếu họ không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ta thì chúng ta nên dùng những điều văn minh nhất để đối xử với người đối diện. Nghệ sĩ cũng là con người và con người sẽ có cảm xúc, có thể những lời nói đả kích vô thưởng vô phạt của bạn sẽ đẩy họ đến bước đường cùng và gây ra những chuyện không ngờ đến được.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.460