Vì đâu tội phạm hiếp dâm có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa

(có 1 đánh giá)

Tội phạm hiếp dâm là một trong những loại tội phạm nguy hiểm của xã hội. Loại tội phạm này không chỉ xâm hại đến sự phát triển bình thường của người bị hại mà còn gây ám ảnh sức khỏe, tâm lý ảnh hưởng tiêu cực gây ra những hệ lụy không lường trước được. Pháp luật đã điều chỉnh vi và có chế tài tăng nặng đối với loại hình phạt này tuy nhiên vì đâu tội phạm hiếp dâm lại có xu hướng ngày càng gia tăng và người thực hiện hành vi phạm tội có xu hướng trẻ hóa.

Internet phổ biến rộng rãi

Xã hội đời sống kinh tế phát triển kéo theo đó là công nghệ phát triển. Internet ngày nay là thứ không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mỗi con người. Từ người trẻ đến người già đều có cơ hội được tiếp xúc với công nghê sớm hơn. Bên cạnh những điều tốt đẹp mà nó mang lại thì việc những luồng thông tin xấu, không lành mạnh đã vô tình tiêm nhiễm vào đầu những đứa trẻ chưa trưởng thành. Mà chúng ta thì không thể quản lý được tốt những trang web đen, web đồi trụy, thông tin truyền bá không đúng đối tượng. Với tính cách tò mò thì những cú click vào của “trẻ em” là điều không tránh khỏi từ đó sẽ hình thành nên những ý đồ xấu nhằm thỏa mãn nhu cầu mong muốn, dục vọng bản thân.

Việc giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên chưa tốt

Nếu như ở nước ngoài việc giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên được nhà trường và phụ huynh phối hợp quan tâm thì ở nước ta xét về thuần phong mỹ tục, tính tế nhị của nó thì việc giáo dục giới tính luôn bị né tránh nhắc đến trực tiếp.
Chúng ta đã có nhiều môn học về đạo đức nhân phẩm con người như đạo đức, giáo dục công dân nhưng không có môn học nào dạy về giáo dục giới tính.

Ngoài ra cũng không có trung tâm hay cơ sở nào đề cập trực tiếp đến việc dạy cho trẻ giáo dục giới tính, cách bảo vệ bản thân, cách phát triển của cơ thể,… Chính vì vậy trẻ vị thành niên không được cung cấp đầy đủ thông tin tốt – xấu dẫn đến những hành vi quá khích xảy ra chỉ vì muốn chứng tỏ bản thân.

Trẻ dậy thì sớm

Trẻ vị thành niên dậy thì sớm là một trong những nguyên nhân khiến tội phạm thực hiện hành vi phạm tội hiếp dâm ngày càng gia tăng. Xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần phát triển giúp trẻ lớn rất nhanh vì thế độ tuổi dậy thì của trẻ em ngày càng thấp xuống. Việc đó làm thay đổi về thể chất và những ham muốn tình dục cũng khiến những đứa trẻ ấy tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên như nguyên nhân ở trên vì giáo dục giới tính ở nước ta chưa tốt nên việc tìm hiểu không có định sai lệch đã dẫn đến những suy nghĩ hành động không đúng chuẩn mực của trẻ.

Thiếu hiểu biết về pháp luật

Thiếu hiểu biết về pháp luật là một trong những nguyên nhân quan trọng hình thành nên tội phạm hiếp dâm có xu hướng trẻ hóa. Có những người khi thực hiện hành vi vẫn không biết là mình đang và sẽ trở thành tội phạm hiếp dâm.

Pháp luật đã quy định rõ ràng, độ tuổi, khung hình phạt nhất định về loại tội phạm nguy hiểm này và thực tế cho thấy có rất nhiều phiên tòa khi xét xử không ai mong muốn và thấm đẫm nước mắt vì sự thiếu hiểu biết thiếu kiến thức pháp luật đã đóng lại một trang tươi sáng cuộc đời của những đứa trẻ ấy.

Đã là tội phạm thì loại tội phạm nào cũng nghiêm trọng, tuy nhiên người trẻ chính là những thế hệ mới để duy trì và phát triển đất nước việc lớp trẻ vướng vào vòng lao lý quá nhiều sẽ phần nào ảnh hưởng ít nhiều đến trật tự an ninh, xã hội. Cần phải xem xét về vấn đề giáo dục, gia đình, xã hội để giảm thiểu loại hình tội phạm này.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.161