Xử lý thế nào khi bị dọa tung ảnh nóng?

(có 2 đánh giá)

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các hình ảnh nhạy cảm là rất cùng lớn. Nếu chẳng may bị dọa tung ảnh nóng ảnh bình tĩnh đọc bài này và thực hiện theo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ quyền nhân thân của mỗi cá nhân đối với hình ảnh, bí mật đời tư cũng như danh dự, nhân phẩm, uy tín phải được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc sử dụng hình ảnh, thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của người khác phải được người đó đồng ý nếu không thì vi phạm pháp luật.

Việc bị người khác dọa tung clip cảnh nóng, hình ảnh 18+ lên trên mạng là hành vi trái pháp luật. Nếu hành vi này xảy ra trên thực tế thì còn có thể bị xử lý về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm. Khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ hai năm đến năm năm.

Nếu hành vi phát tán hình ảnh, clip trên mạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể căn cứ vào Nghị định 15/2020/NĐ-CP để xử phạt hành chính về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Mức xử phạt hành chính cho hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Ngay khi bị dọa tung ảnh nóng điều đầu tiên bạn cần làm là thương lượng với kẻ uy hiếp bạn.Việc thương lượng nhằm kiểm tra tính xác thực của sự việc rằng có chắc chắn họ đang giữ hình ảnh nhạy cảm của bạn trong tay hay không. Đừng hoang mang lo sợ chấp nhận mọi điều kiện của kẻ xấu vì khi nắm được điểm yếu thì chúng sẽ luôn uy hiếp bạn.

Sau khi đã xác thực được hình ảnh đem ra đe dọa là thật, hãy tỏ thái độ hợp tác giả vờ hỏi điều kiện của người uy hiếp mục đích làm cho đối tượng chủ quan mất cảnh giác đồng thời  nhằm mục đích thu thập chứng cứ.

Sau khi có đầy đủ chứng cứ lập tức trình báo với cơ quan công an gần nhất để cơ quan cảnh sát điều tra kịp thời giải quyết và xử lý hành vi đe dọa trái pháp luật này.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.278