Cách Tra cứu mã số BHXH online mới nhất 2023? Có thể tra cứu thông qua app nào?

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi: Trường hợp cần tra cứu mã số BHXH online thì có thể thực hiện tại trang nào? Thực hiện tra cứu ra sao và có thể tra cứu mã số BHXH thông qua app không? câu hỏi của anh H.T.K đến từ Hồ Chí Minh.

Mã số BHXH có đồng thời là mã định danh y tế của một người không?

Mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT (theo khoản 2.13 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017)

Mã định danh y tế được quy định tại Điều 2 Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế ban hành kèm theo Quyết định 2153/QĐ-BYT năm 2020 được hiểu là nhóm dữ liệu được sử dụng để xác định danh tính một cá nhân tham gia dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Dẫn chiếu đến Điều 3 Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế ban hành kèm theo Quyết định 2153/QĐ-BYT năm 2020 quy định như sau:

Nguyên tắc xác định mã định danh y tế

1. Sử dụng mã số bảo hiểm xã hội làm mã định danh y tế.

2. Mỗi người dân chỉ được cấp một mã định danh y tế duy nhất và mỗi mã định danh y tế chỉ được cấp cho một người dân và tồn tại suốt đời.

3. Các cơ sở y tế sử dụng mã định danh y tế để liên kết thông tin sức khỏe của người dân với Bệnh án điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử và các phần mềm thông tin y tế khác.

Theo quy định này, mã số bảo hiểm xã hội được sử dụng làm mã định danh y tế, hay nói cách khác Mã số BHXH chính là mã định danh y tế.

Cách Tra cứu mã số BHXH online mới nhất 2023? Có thể tra cứu thông qua app nào?

Cách Tra cứu mã số BHXH online mới nhất 2023? Có thể tra cứu thông qua app nào? (Hình từ Internet)

Cách Tra cứu mã số BHXH online mới nhất 2023?

Việc tra cứu mã số BHXH có thể thực hiện trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam <https://baohiemxahoi.gov.vn/> (theo quy định tại Điều 32 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi khoản 41 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020).

Cụ thể việc tra cứu mã số BHXH online được thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Truy cập trang Bảo hiểm xã hội Việt Nam

- Cách 1: Truy cập từ trang chủ

+ Người tra cứu truy cập vào Cổng thông tin BHXH Việt Nam theo địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/;

+ Tại trang chủ, kéo xuống và nhấn chọn vào mục "Tra cứu trực tuyến";

https://lh3.googleusercontent.com/cRng0Q-zouZvL6abdLJuht1WctK0dbLUePiS25gcED6OzWbfK6eFe1TtMlHp2TDehhDZ9GaqZITzuxR-HimJsdTw1g4Pc4XgKxTH1pzzPd9-wQW9KOT4q8nh3mrj04TVxkdUD21SWOvqSraquh_7Z0Y

+ Tại trang "Tra cứu trực tuyến", nhấn chọn "Tra cứu mã số BHXH " ở góc phải màn hình.

https://lh3.googleusercontent.com/8yG00-ouxymEtWrytKZ6KCJ9_HraCB6k2ZpVeBeoCvup3d6Ft-f1R9nkv-0v2cO19xe0hbJyJB28NTKlgEgv30DE0Zv1BBx525a4aXI7XopI51Ijk54P43kBg7P2AzZwDm8g-r3Q9kul61EdVpELr2w

- Cách 2: Truy cập theo đường link

Bước 01: Người tra cứu mã số BHXH truy cập trang tra cứu theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx

Bước 2: Nhập thông tin cá nhân

Giao diện trang tra cứu mã số BHXH sẽ hiển thị như sau:

https://lh5.googleusercontent.com/XtK2gw1ud583mhKLUvX06FTSBvBo683muGRHi4vgiRRDp_ShgJUiJNWu8KADH8B4Ig5Cq_D7RfuLnuTuqx_DIlDS_TZdgnvbFSHJx3m2LU_Doh1GZgCZc6YcEgUuswn15xO9PsgqEl6cJYCMqY83LJs

Cụ thể, người truy cập nhập các thông tin cần thiết bao gồm:

- Điền thông tin địa chỉ: Tỉnh/TP; Quận/Huyện; Phường/Xã; Thôn/Xóm.

- Điền thông tin người cần tra cứu: Họ tên, CCCD/CMND/ Hộ chiếu, Ngày sinh.

- Điền mã số BHXH.

Một số lưu ý:

- Thông tin địa chỉ là thông tin địa chỉ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của người cần tra cứu mã số BHXH.

- "Tỉnh/TP", "Họ tên" là 02 nội dung bắt buộc phải điền. Các nội dung còn lại (Mã số BHXH, Ngày sinh hoặc Số CCCD/CMND/Hộ chiếu): cần nhập ít nhất 1 trong các trường để tra cứu thông tin.

- Đối với ô "Họ tên": Nếu điền tên có đầy đủ dấu, kích chọn phần "Có dấu". Ngược lại, kích chọn "Không dấu".

Bước 3: Tra cứu và đọc kết quả

- Khi đã hoàn thành điền các thông tin tra cứu, tiến hành nhấn chọn xác nhận vào ô "Tôi không phải người máy";

- Sau đó nhấn "Tra cứu".

+ Khi thông tin bạn điền là hợp lệ, hệ thống sẽ tự động trả về bảng kết quả tra cứu mã số BHXH ngay phía dưới. Bao gồm: Mã số BHXH, Họ tên, Giới tính, Ngày sinh, Mã hộ, Địa chỉ, Trạng thái.

+ Trường hợp các thông tin điền chưa đúng hoặc chưa đủ, bạn sẽ nhận được nhắc nhở điền những trường thông tin còn thiếu.

Có thể Tra cứu mã số BHXH thông qua app nào?

Theo đó, hiện nay ngoài việc tra cứu mã số BHXH thông qua website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, công dân còn có thể tra cứu mã số BHXH thông qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID.

Cụ thể, để tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng VssID, cần thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Tải app VssID tại App Store hoặc CH Play hoặc thông qua đường link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/gioithieu/Pages/tai-ung-dung-vssid.aspx

Bước 02: Mở ứng dụng VssID và đăng nhập vào tài khoản.

Trường hợp chưa có tài khoản, cần thực hiện quá trình đăng ký tài khoản.

- Bước 03: Tại giao diện chính, nhấn chọn "Tra cứu"

- Bước 04: Hệ thống sẽ tự chuyển hướng sang trang tra cứu trực tuyến.

Tại đây, nhấp chọn "Tra cứu mã số BHXH".

- Bước 05: Khi trang Tra cứu mã số BHXH hiển thị, người dùng cần điền các thông tin cần thiết bao gồm:

+ Tỉnh - TP người cần tra cứu mã số BHXH;

+ Họ và tên người cần tra cứu mã số BHXH.

- Bước 06: Nhấn "Tìm kiếm" và chờ kết quả tra cứu.

Ngoài ra, người tra cứu còn có thể sử dụng tính năng Official account (OA) của Bảo hiểm xã hội trên ứng dụng Zalo để tra cứu mã số BHXH.

Lưu ý: Không phải mọi trang OA đều có tính năng tra cứu mã số BHXH, hiện nay tính năng này chỉ có tại một số điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.303