Inc là gì? Sự khác nhau giữa Corp và Inc

(có 2 đánh giá)

Nội dung bài biết sẽ tìm hiểu về Inc là gì? Cũng như so sánh sự khác nhau giữa Corp và Inc.

Inc là gì?

Inc là viết tắt của từ Incorporated – tập đoàn. Nó là thuật ngữ chỉ tập hợp các công ty hay nhóm cá thể cùng hợp tác hoặc thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn nào đó.

Khi thành lập một tập đoàn thì các công ty nhỏ lẻ sẽ có nghĩa vụ giúp sức cổ phần (hay gọi là đầu tư vốn) để có một tập đoàn ổn định đủ nguồn lực phát triển.

Chính vì thế, mỗi công ty con có ý nghĩa vô cùng cần thiết vì nếu như một phần của tập đoàn gặp khủng hoảng thì rất dễ cả tập đoàn đó bị gặp vấn đề. Thế nên, cả tập đoàn sẽ cùng nhau giúp những công ty khủng hoảng ấy vượt dậy nhằm đưa cả tập đoàn đi lên.

Ưu điểm của loại hình Inc trước hết nguồn vốn đầu tư và tiềm lực kinh tế, tài chính của tập đoàn chắc chắn sẽ ổn định và lớn mạnh hơn so với các công ty riêng lẻ. Khi có bất kỳ công ty thành viên nào gặp phải khó khăn, Inc luôn có thể hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật hoặc nguồn nhân lực,… Không chỉ giúp công ty con có thể vực dậy sau những thách thức mà hơn thế còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của tập đoàn. 

Có thể kể đến một vài tập đoàn nổi tiếng, lớn mạnh hiện nay như: Apple Inc (Mỹ), Petrolimex Inc (Việt Nam,…

Corp là gì?

Corp là từ viết tắt của Corporation, cũng có nghĩa là liên hợp, tập đoàn giống như INC. Các công ty con, doanh nghiệp nhỏ sẽ cùng nhau xây dựng, đóng góp vốn (cổ phần) của mình để xây dựng lên một tập đoàn lớn mạnh.

Những công ty, doanh nghiệp này được coi như là các mắt xích đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và củng cố vị thế của tập đoàn. Khi một mắt xích bị trầy xước, hỏng hóc, cả tập đoàn sẽ cùng nhau chung tay hỗ trợ và bảo vệ.

Corp có thể hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Theo đó nó có quyền phát hành cổ phiếu (nếu muốn) và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. So với việc thành lập công ty đơn lẻ, hợp tác dưới hình thức Corporation cho phép các công ty thành viên có thêm nhiều sức mạnh cả về tài chính lẫn kỹ thuật, công nghệ, nhân lực,… 

Cái tên tiêu biểu của loại hình công ty này không thể không nhắc đến “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp (Mỹ).

Inc là gì? Sự khác nhau giữa Corp và Inc

Inc là gì? Sự khác nhau giữa Corp và Inc (Hình từ Internet)

So sánh giữa Inc và Corp

Với những thông tin đề cập ở phần trên, bạn chắc hẳn đã hiểu hơn 2 thuật ngữ Corp và Inc là gì.

Inc và Corporation là gì đều là 2 thuật ngữ thường xuất hiện tại vị trí hậu tố sau tên một doanh nghiệp nào đó, thể hiện sự hợp nhất giữa các doanh nghiệp tạo nên một tập đoàn lớn mạnh. Cả hai đều có sự tương đồng về cách thức hoạt động, vai trò và trách nhiệm pháp luật liên quan.

Bởi có sự tương đồng ở phần định nghĩa, rất nhiều người cũng đặt ra thắc mắc, liệu Inc và Corp có phải là một hay không, hãy cùng đến với phần so sánh bên dưới để có thể thấy rõ hơn.

* Sự giống nhau:

Xét về điểm giống nhau, cả 2 hình thức Inc và Corp đều có những đặc điểm tương tự như sau:

- Inc và Corp đều là các hậu tố đứng sau tên doanh nghiệp, dùng để chỉ các tập đoàn, tổng công ty lớn mạnh. 

- Cả hai hình thức này đều giống nhau về hình thức pháp lý, tư cách pháp nhân cũng như nghĩa vụ thuế.

- Inc và Corp đều có quyền phát hành cổ phiếu ra thị trường để huy động vốn từ công chúng. 

- Trường hợp Inc hoặc Corp bị phá sản, buộc phải đóng cửa thì các cổ đông chỉ phải chịu những trách nhiệm trả nợ trong vốn điều lệ chứ không bị truy thu tài sản cá nhân để trả nợ.

* Sự khác nhau:

- Xét về điểm khác nhau, giữa 2 loại hình doanh nghiệp này không có quá nhiều sự khác biệt. Điểm khác nhau duy nhất giữa Inc và Corp có lẽ nằm ở cách gọi tên. Theo đó, nếu tập đoàn đã đặt tên là A Corp thì trên tất cả các loại giấy tờ không được sử dụng tên A Inc và ngược lại. 

- Inc thì được phổ biến hơn ở Mỹ. Trong khi đó Corp được sử dụng rộng rãi ở các khu vực khác cho các loại hình công ty cụ thể.

(có 2 đánh giá)
Lê Nguyễn Anh Hào
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.091 
Việc làm mới nhất