Cấm nuôi chó mèo trong chung cư là đúng hay sai?

Một lần nữa câu chuyện nuôi thú cưng: chó mèo lại phủ sóng các mặt báo.

Không hiểu vì sao lý do gì mà mỗi lần nhắc đến vấn đề vật nuôi thì lại có quá nhiều ý kiến trái chiều bùng nổ như vậy.

Cụ thể: tối ngày 1/11 nữ diễn viên Sam đã đăng một bài post phàn nàn về vấn đề quản lý chung cư làm khó dễ và yêu cầu cô dọn ra chính ngôi nhà mình đang sinh sống vì cô nàng có nuôi 2 bé cún. Thậm chí theo lời nữ diễn viên “BQL còn vô KHÁM XÉT và đòi CHỤP HÌNH trong căn hộ tôi để làm bằng chứng như thể tôi đã phạm pháp.”

Hay một câu nói mà khiến cộng đồng mạng tranh cãi dữ dội được Sam trích lại là BQL nói: “Chó không phải là thú cưng mà là gia súc - Vậy chắc nhà anh ấy chăn nuôi để lấy thịt chăng?”

Nói chung bài post rất dài mọi người có thể hóng hớt ở đó còn tại đây chúng ta hãy phân tích khách quan dưới góc nhìn pháp luật nhé.

Có thể thấy việc nuôi thú cưng hiện nay là rất phổ biến. Chó, mèo không phải là vật nuôi mà còn là người bạn người thân trong gia đình. Nếu nuôi các bé trong nhà riêng, nhà phố thì không có gì đáng nói còn nếu nuôi ở chung cư thì còn tùy vào quy định của từng chung cư nữa nha.

Ở Khoản 3 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP có quy định về một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư: chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Thêm vào đó tại điều 2 Luật Chăn nuôi 2018 cũng giải thích thêm gia súc là các loài động vật có vú, có 04 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi.

Mặt hạn chế ở đây là không có luật nào quy định thú cưng là gì nhưng nếu xem xét ở cả 2 quy định trên thì nói chó mèo là gia súc là có cơ sở pháp lý.Do đó, việc cấm nuôi chó, mèo trong chung cư cũng là có cơ sở và dựa theo quy định của pháp luật.

Nhưng nếu tìm hiểu tiếp thì cũng tại chương V - Luật chăn nuôi 2018 về chăn nuôi động vật khác và đối xử nhân đạo với vật nuôi cụ thể là điều 66 thì chó mèo được xếp vào danh mục vật nuôi khác. Nói chung tóm lại thì Luật ra thế nên người ta hiểu luật khác nhau cũng là điều dễ hiểu.

Giờ thì quay lại vấn đề có được nuôi chó mèo trong chung cư không. Thực tế cho thấy việc có được nuôi chó mèo ở chung cư hay không thì phụ thuộc vào nội quy riêng của từng chung cư nội quy này được xây dựng dựa trên sự thống nhất với các cư dân chung cư đó. Thế nên nếu trong hợp đồng có quy định cấm nuôi chó mèo mà cư dân vẫn nuôi thì lỗi sai hoàn toàn thuộc về cư dân rồi. Do đó để tránh những tình huống tranh chấp xảy ra gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân tinh thần thì những bạn trẻ nào muốn nuôi thú cưng là chó mèo trong các tòa nhà chung cư cũng cần tìm hiểu rõ những quy định tại tòa nhà mình ở để tránh những mẫu thuẫn xảy ra không đáng có nha.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.947