Ban quản lý chung cư cần lưu ý một số điều để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Quyết định 2234/QĐ-BCĐQG của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 được ban hành nhằm hướng dẫn, quy định những hoạt động trong tòa nhà chung cư nhằm ngăn ngừa, phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Ban chỉ đạo hướng dẫn một số nội dung với Ban quản lý chung cư như sau:

1. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 cho khu chung cư. Phân công người chịu trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, giám sát và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại khu chung cư.

2. Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch COVID-19 tại khu chung cư.

3. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân có kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại khu chung cư phải ký cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 tại Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá; và Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại hộ gia đình (phần hướng dẫn cho hộ gia đình có kinh doanh dịch vụ) do Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành; tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện.

4. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho cư dân, người lao động tại khu chung cư và khách vào khu chung cư; Treo, dán các áp phích, thông báo hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng cho cư dân/người lao động làm việc tại khu chung cư có thể đọc và làm theo.

5. Nhắc nhở, hướng dẫn cư dân, người lao động tại khu chung cư cài đặt và thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng khai báo y tế tự nguyện NCOVI (tải từ trang web: https://ncovi.vn).

6. Phối hợp với công an, cán bộ y tế và các ban ngành đoàn thể... để điều tra, nắm bắt thông tin những người nhập cảnh từ nước ngoài, những người đi từ vùng có dịch về, những người thuộc đối tượng tiếp xúc vòng 1, vòng 2 với người mắc COVID-19; Kiểm tra, theo dõi, giám sát những người phải cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, những người có một trong các biểu hiện: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại khu chung cư.

7. Nếu phát hiện cư dân có một trong các biểu hiện: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở, hoặc nhập cảnh từ nước ngoài hoặc đi về từ vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế hoặc thuộc diện cách ly tại nhà/nơi cư trú thì phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn.

8. Hạn chế tổ chức các sự kiện có tập trung đông người tại khu vực công cộng của khu chung cư, trừ trường hợp thực sự cần thiết, đảm bảo số lượng người và giữ khoảng cách theo quy định. Nhắc nhở các hộ gia đình hạn chế tụ tập đông người tại nhà; thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng.

9. Hướng dẫn cho cư dân tại các hộ gia đình tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 theo Phần thứ ba của Hướng dẫn này, yêu cầu có giải pháp tự khắc phục nếu có nguy cơ; giám sát các biện pháp khắc phục; tổng hợp báo cáo về UBND cấp xã.

10. Hạn chế người lạ, người giao hàng, người bán hàng rong,... vào khu chung cư (nếu cần thiết thì tiếp tại sảnh và giữ khoảng cách theo quy định). Quản lý khách ra vào khu chung cư: ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày giờ đến thăm của khách và của chủ hộ mà khách đến thăm. Nếu khách có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì không được vào khu chung cư và thông báo với cơ quan y tế địa phương.

11. Tại cửa/khu vực ra, vào khu chung cư: bố trí người đo nhiệt độ cho người lao động, khách đến khu chung cư theo quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu người lao động, khách đến khu chung cư phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

12. Đối với khu chung cư có nhiều thang máy, khuyến khích phân luồng mỗi thang máy phục vụ một số tầng liền nhau để phòng tránh lây nhiễm.

13. Tại khu vực công cộng:

- Bố trí các thùng đựng rác có nắp đậy. Rác thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày. Đối với các thang rác, họng rác phải được vệ sinh thường xuyên. Khu vực lưu rác tạm thời phải được vệ sinh sạch sẽ, không được để rác rơi vãi, phát tán ra môi trường xung quanh.

- Bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh có chứa ít nhất 60% cồn tại khu vực sảnh chờ, hành lang, cầu thang bộ, cửa cầu thang máy (nếu có) và các khu vực công cộng khác.

14. Vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu vực công cộng của khu chung cư:

14.1. Nguyên tắc chung

- Khử khuẩn bằng (i) chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc (ii) pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10 ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc (iii) dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính sau khi pha hoặc (iv) cồn 70%. Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày. Dùng cồn 70% để lau các bề mặt thiết bị điện tử dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc có tiết diện nhỏ.

- Thời gian cách ly sau khi khử khuẩn ít nhất 30 phút.

- Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Đối với các bề mặt bẩn phải được làm sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa và nước trước khi khử khuẩn.

- Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang, quần áo bảo hộ khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn.

14.2. Tổ chức khử khuẩn như sau:

- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật tại khu vực công cộng (hành lang, sảnh chờ, khu vui chơi, khu thể dục thể thao, gian bán hang, phòng chứa rác...), khu vệ sinh chung, cầu thang bộ, thang máy: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.

- Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; nút bấm tại cây ATM, máy bán hàng tự động, công tắc điện, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy: khử trùng ít nhất 02 lần/ngày.

- Đối với khu vệ sinh chung: Luôn có đủ nước sạch và xà phòng. Vệ sinh khử khuẩn ít nhất 02 lần/01 ngày.

15. Đối với người lao động làm việc tại khu chung cư:

15.1. Thực hiện phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc theo Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá do Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành.

15.2. Không được bố trí làm việc cho những người lao động làm việc tại khu chung cư có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng, khó thở.

15.3. Ban quản lý cung cấp đầy đủ khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn tay cho người lao động làm việc tại khu chung cư. Yêu cầu người lao động luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác theo quy định.

15.4. Ban quản lý tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tất cả người lao động về phòng chống dịch COVID-19 và những khuyến cáo của Bộ Y tế đối với người lao động.

16. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng triển khai khi khu chung cư có người thuộc diện phải cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

17. Đảm bảo điều kiện và tổ chức tổ chức thực hiện các nội dung của hướng dẫn.

Ban quản lý các chung cư trên khắp cả nước cần lưu ý chấp hành, tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho cư dân sống tại dân cư, an toàn cho ban quản lý và cho cộng đồng, xã hội.

 

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.516