Điểm mới của việc giao kết hợp đồng và hình thức giao kết Hợp đồng trong Bộ luật lao động 2019

Trong Bộ luật lao động 2019 đã có những điểm mới nhất định về vấn đề giao kết hợp đồng cũng như hình thức giao kết hợp đồng so với Luật lao động hiện hành, cụ thể như sau

Theo Bộ luật lao động hiện hành quy định thì Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản.

Ngoài ra, đối với công việc tạm thời dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Tuy nhiên tại Bộ luật lao động 2019 quy định về hợp đồng lao động theo hướng bảo vệ tốt hơn với người lao động, cụ thể tại điều 14 Luật này quy định:

“Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.”

Ngoài ra, Luật hiện hành cũng quy định đối với công việc tạm thời dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Ở Bộ luật lao động 2019 đã có sự thay đổi về quy định thời gian giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói cụ thể: Tại khoản 2 Điều 14 quy định về hình thức giao kết hợp đồng có thể thực hiện bằng lời nói như sau:

“Hai bên có thể giao kết HĐLĐ bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp khác theo quy định của pháp luật.”

Việc ghi nhận hình thức giao kết hợp đồng lao động thông qua giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng văn bản phù hợp với thời đại mới và sự phát triển vượt bậc của công nghệ có lợi, thuận tiện cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Như vậy, từ ngày 1/1/2021 sẽ có 3 hình thức giao kết là: Bằng văn bản; bằng lời nói và giao kết thông qua phương tiện điện tử.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.531