Kế toán tổng hợp là gì? Kế toán tổng hợp làm việc gì trong doanh nghiệp?

Hầu hết các phòng kế toán của các công ty đều có một hoặc một vài vị trí công việc có tên là kế toán tổng hợp. Kế toán tổng hợp là vị trí công việc có trách nhiệm bao quát toàn bộ dữ liệu kế toán – tài chính của công ty.

1. Kế toán tổng hợp là gì?

Định nghĩa thông thường, vị trí Kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm ghi chép, quản lý và thống kê các dữ liệu liên quan tới tài chính của công ty. Hay nói cách khác, kế toán tổng hợp là bộ phận chịu trách nhiệm chung về số liệu chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán, nên có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết chính xác các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán tổng hợp là gì?

2. Vị trí Kế toán tổng hợp làm những việc gì?

Vì là vị trí công việc chuyên môn nhưng đòi hỏi sự khái quát, tổng hợp các công việc của Phòng kế toán nên vị trí kế toán tổng hợp thường phải gắn với chữ “đa nhiệm” trong công việc. Trách nhiệm của mỗi người kế toán tổng hợp bắt đầu từ lúc thu thập, xử lý dữ liệu trên các chứng từ kế toán hàng ngày đến việc lên báo cáo tài chính và báo cáo thuế hàng tháng, quý, năm. Cụ thể các nhiệm vụ của kế toán tổng hợp bao gồm như sau:

Công việc hằng ngày của Kế toán tổng hợp

  • Thu thập, lưu trữ, xử lý các dữ liệu kế toán trên các chứng từ kế toán phát sinh. Các hóa đơn, chứng từ cần được kiểm tra xem có hợp lệ để đưa vào sổ sách kế toán hay không.
  • Lập các phiếu thu, chi, xuất hàng, nhập kho, hóa đơn bán hàng,… tại các thời điểm phát sinh nghiệp vụ, tránh chậm trễ dẫn đến việc thiếu sót trong khâu khớp quỹ hay kiểm kê hàng hóa tồn kho hàng ngày,….

Công việc hằng tháng của Kế toán tổng hợp:

  • Theo dõi công nợ với khách hàng, nhà cung cấp.
  • Hóa đơn đầu ra phát sinh tháng nào cần kê luôn vào tháng đó.
  • Lập các tờ khai thuế GTGT, TNCN, TNDN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và các loại thuế khác (nếu doanh nghiệp phải nộp báo cáo theo tháng).
  • Lập bảng tính lương, bảng lương làm thêm giờ, bảo hiểm, các khoản lương thưởng, phụ cấp khác để chi trả cho người lao động.
  • Tính lại trị giá hàng tồn kho, giá vốn hàng bán, khấu hao tài sản cố định, phân bổ công cụ dụng cụ,…

Công việc hằng quý của Kế toán tổng hợp:

  • Rà soát lại các hóa đơn, chứng từ ghi nhận trên sổ sách kế toán để lên tờ khai GTGT hàng quý, tạm tính thuế TNCN và TNDN.
  • Lập báo cáo tài chính hàng quý, báo cáo quản trị theo yêu cầu của Ban lãnh đạo.

Công việc hằng năm của Kế toán tổng hợp

Đầu năm:

  • Kê khai, nộp thuế môn bài đầu năm (cần chú ý hạn kê khai và nộp thuế là ngày 31/1, đối với doanh nghiệp mới thành lập kể từ khi có giấy phép đăng ký kinh doanh cần nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày).
  • Nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN (tháng 12 hoặc quý IV) và tạm tính thuế TNDN (quý IV) năm trước liền kề.
  • Nộp báo cáo tài chính, tờ khai thuế TNDN, TNCN của năm trước liền kề và hạn nộp 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ báo cáo.
  • Kết chuyển lợi nhuận chưa phân phối năm trước

Cuối năm:

  • Kiểm tra lại chứng từ, hóa đơn, hạch toán hết các hóa đơn GTGT còn bỏ sót, không nên để hóa đơn sang năm sau mới hạch toán vì nó sẽ ảnh hưởng đến thuế TNDN phải nộp trong kỳ.
  • Kiểm kê, đối chiếu sổ quỹ và quỹ tồn thực tế, kiểm kê kho hàng và tài sản, đối chiếu công nợ với khách hàng, nhà cung cấp.
  • Đối chiếu giữa sổ chi tiết và sổ tổng hợp.
  • Lập báo cáo tài chính năm gồm: Bảng cân đối kế toán (hay Báo cáo tình hình tài chính), Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ (phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp), Thuyết minh Báo cáo Tài chính, Bảng Cân đối số phát sinh tài khoản.
  • Ngoài các công việc mang tính thời điểm như trên, kế toán tổng hợp còn là người phải phối hợp với kế toán trưởng và các kế toán viên để:
  • Phân bổ và giám sát quá trình làm việc của các kế toán viên.
  • Tham gia phối hợp công tác kiểm tra tại các phòng ban, đơn vị cơ sở.
  • Đề ra phương hướng xử lý các tồn đọng, sai sót của doanh nghiệp trong lĩnh vực kế toán, tài chính.
  • Kiểm tra và lưu trữ chứng từ, hồ sơ, sổ sách kế toán trong thời hạn quy định.
  • Phân tích các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính và tham gia trong việc giải trình, quyết toán thuế tại đơn vị.
  • Biết điều chỉnh các nghiệp vụ sau khi cơ quan thuế quyết toán yêu cầu doanh nghiệp nộp phạt thuế.
  • Có khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ với bên ngoài như Cục thuế, ngân hàng, khách hàng, nhà cung cấp,…

3. Để làm Kế toán tổng hợp, cần có những yêu cầu gì?

Khi đọc qua những công việc của Kế toán tổng hợp đã kể trên, phần nào bạn cũng đã hình dung được khối lượng công việc khổng lồ, mang tính khái quát về mặt tính chất chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy, để làm một nhân viên kế toán tổng hợp, đòi hỏi bạn phải có những tố chất phù hợp:

  • Vững vàng về kiến thức chuyên môn: Đây là kỹ năng tiên quyết và quan trọng nhất đối với không chỉ nghề kế toán mà tất cả các ngành nghề khác, nó là điều kiện để bắt đầu công việc cũng như quá trình thăng tiến của bản thân.
  • Am hiểu, thành thạo kiến thức về tin học: Một kế toán tổng hợp cần thành thạo các phần mềm tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel, Powerpoint,… và song song với đó là các phần mềm kế toán chuyên dụng (misa, fast, bravo, sap,…)
  • Ngoại ngữ tốt là một lợi thế trong công việc.
  • Bên cạnh đó những đức tính như cẩn thận, tỉ mỉ: Nghề kế toán là nghề đối mặt với số liệu rất nhiều, vì vậy phải cần sự tỉ mỉ và chính xác rất cao.
  • Khả năng tư duy và chịu được áp lực tốt.
  • Khả năng giao tiếp và đối nội, đối ngoại: Nghề kế toán không đòi hỏi quá cao về khả năng giao tiếp tuy nhiên bạn vẫn cần tạo ra những mối quan hệ nhất định như các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên hay với cục thuế, cơ quan bảo hiểm, ngân hàng, nhà cung cấp và khách hàng,…

Việc làm Kế toán tổng hợp

Theo Trương Nguyễn Thạch
2.174 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Kế toán tổng hợp hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Kế toán tổng hợp
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Kế toán tổng hợp hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Kế toán tổng hợp