Không có chuyện chê người khác béo, lùn, xấu, ế có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

(có 2 đánh giá)

Những ngày qua có nhiều thông tin ở những trang mạng đưa tin về việc từ ngày 01/7/2020 chê người khác béo, lùn, xấu, ế có thể bị phạt đến 16 triệu đồng. Tuy nhiên sự thật có phải như vậy?

Cần phân biệt xử phạt hành chính và trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Như vậy, nếu khi việc chê bai, miệt thị người khác đến mức độ khiến danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm thậm chí khiến người đó bị trầm cảm… thì có thể bị phạt đến 20 triệu đồng theo quy định tại căn cứ nên trên.

Tại nghị định 15, không nêu rõ việc xử phạt với hành vi cụ thể là chê người khác béo, lùn, xấu, ế... chỉ khi nào việc chê bai đó dẫn đến việc danh dự và nhân phẩm của người bị chê bai cảm thấy bị xúc phạm thì mới có căn cứ để tiến hành xử phạt.

Và đây là hành vi xử phạt hành chính, trách nhiệm hành chính của công dân. Tiền phạt sẽ đóng vào ngân sách nhà nước. Và mức phạt tối đa thực tế không phải là 16 triệu đồng như nhiều nơi đưa tin.

Bồi thường tối đa có lên tới 16 triệu hay không?

Đối với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì người vi phạm còn có thể bị người bị hại khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015.

Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Người nào xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Trước đó theo dự kiến, thì ngày 01/7/2020 mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh lên 1.6 triệu đồng. Tuy nhiên vào năm nay, trước tình hình kinh tế - xã hội khó khăn thì Chính phủ đã quyết định hoãn việc tăng lương cơ sở. Như vậy, hiện tại mức lương cơ sở vẫn là 1.49 triệu đồng. Như vậy, mức bồi thường thiệt hại tối đa trong trường hợp xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác chỉ là 14.9 triệu đồng chứ không phải là 16 triệu đồng như nhiều trang đã đưa tin.

 

 

(có 2 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.556