Kinh doanh online và những vấn đề liên quan đến pháp luật

Mạng xã hội đang ngày càng phát triển nên việc nhà nhà người người bán hàng online không còn quá xa lạ. Với sự tiện lợi chỉ bằng vài cái click chuột khách hàng đã có thể ở nhà nhận sản phẩm. Người bán hàng không cần chi phí mặt bằng mà chỉ cần một khoản đầu tư quảng cáo để thu hút khách mua hàng. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý bạn có biết pháp luật quy định như thế nào về hoạt động này.

Bán hàng online có cần phải đăng ký kinh doanh?

Thực tế, không có một văn bản ban hành nào quy định kinh doanh online phải đáp đứng đủ các tiêu chuẩn hay điều kiện. Tuy nhiên, ở những văn bản pháp luật mang tính khái quát thì hoạt động này vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh.

Kinh doanh online không phải đăng ký với cơ quan chính quyền. Khoản 2 Điều 1 Thông tư 21/2018/TT-BCT quy định đối tượng kinh doanh phải đăng ký với cơ quan chính quyền gồm: website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ như dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử; dịch vụ khuyến mại trực tuyến; dịch vụ đấu giá trực tuyến. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh online được liệt kê trong danh sách hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là đối tượng không cần phải đăng ký.

Nghĩa vụ nộp thuế của người kinh doanh online

Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định cá nhân hoặc nhóm cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm có nghĩa vụ nộp thuế. Theo đó mà nếu việc kinh doanh online phát triển và thuận lợi đạt được doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm thì cá nhân kinh doanh phải kê khai và nộp thuế theo quy định pháp luật.

Thực tế

Hoạt động kinh doanh online mang lại rất nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh theo hình thức này. Tuy nhiên vấn đề quản lý cá nhân kinh doanh online trên mạng là việc cực kỳ khó kiểm soát. Có vô số cá nhân kinh doanh online thu nhập khủng tuy nhiên lại không phải chịu một đồng thuế nào vì việc kê khai thuế cũng như xác nhận thu nhập là việc khó thực hiện.

 

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.477