Làm mất sổ tiết kiệm có rút tiền được không?

Làm mất sổ tiết kiệm là chuyện không ai muốn. Nhiều chủ sổ tiết kiệm lo lắng là liệu làm mất sổ tiết kiệm thì có rút tiền được không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

Phải liên lạc ngân hàng ngay khi mất sổ tiết kiệm

Mỗi cá nhân khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ nhận được một cuốn sổ gọi là sổ tiết kiệm. Bên trong ghi lại hết những giao dịch gửi tiết kiệm cũng như mức lãi suất, kỳ hạn được hưởng.

mất sổ tiết kiệm

Tại điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền."
Do đó, khi phát hiện bị mất sổ hoặc thẻ tiết kiệm, khách hàng phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng phát hành sổ để tiến hành thủ tục phong tỏa sổ tiết kiệm và được hướng dẫn những thủ tục xử lý cần thiết phù hợp quy định, quy trình khác nhau tại mỗi ngân hàng.

Mất sổ tiết kiệm có rút tiền được không?

Câu trả lời là có. Vì sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm, khach hàng vẫn rút được tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất thẻ tiết kiệm (khoảng 30 ngày), nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất và có quyền rút tiền trên sổ tiết kiệm đã báo mất.
Trường hợp sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu, cả 2 đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo ủy quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thỏa thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.
Theo quy định của ngân hàng, người gửi hoàn toàn có thể rút tiền sau khi tiến hành mở sổ tiết kiệm mới hoặc sau khi xác nhận các thông tin mà bên phía ngân hàng yêu cầu. Cụ thể hơn, khách hàng cần cung cấp các giấy tờ tùy thân, cũng như chữ ký khớp với thông tin ban đầu làm việc với ngân hàng là có thể rút tiền ngay lập tức.

Mất sổ tiết kiệm có bị mất tiền không?

Về vấn đề này thì khách hàng không phải lo lắng nhiều vì theo quy định chỉ chủ sở hữu của sổ tiết kiệm mang sổ này ra ngân hàng thực hiện giao dịch rút tiền, tất toán thì mới được thực hiện. Trường hợp ai đó được tất toán hay thực hiện giao dịch gì bằng sổ tiết kiệm thì phải có giấy ủy quyền của người chủ sở hữu sổ. Và giấy ủy quyền phải được công chứng hay nói cách khác là được pháp luật thừa nhận.
Do đó, nếu ai đó cố tình lấy cắp sổ để ra ngân hàng rút tiền, dùng sổ để cầm cố, bảo lãnh... sẽ không thực hiện được. Bởi muốn rút được tiền còn phải có chứng minh nhân dân và chữ ký khớp với thông tin đã đăng ký khi mở sổ.
Mất mát, thất lạc sổ tiết kiệm là việc không mong muốn và dù khách hàng có thể rút tiền trong trường hợp mất sổ tiết kiệm nhưng các ngân hàng vẫn khuyến cáo người dân cần bảo quản tốt các tài sản cá nhân để tránh những trường hợp không may xảy ra.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.599 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm ngân hàng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm ngân hàng