Nếu không đổi thẻ căn cước công dân gắn chip có bị phạt hay không?

Hiện tại cơ quan công an đã tiến hành cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân. Tuy nhiên vì thủ tục, cũng như thời gian mà nhiều người ngại chen lấn hay nhiều lý do khác và chưa có nhu cầu muốn đổi sang CCCD gắn chip. Vậy những người không tiến hành đổi sang CCCD gắn chip có bị phạt hay không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề trên.

Khoản 2 điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 nêu rõ: “Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.”

Theo đó, Nghị định 05/1999/MĐ-CP quy định thời hạn của chứng minh nhân dân là 15 năm kể từ ngày cấp.

Theo khoản 2 điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày 23/1/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Về quy định đổi cấp, đổi thẻ CCCD được Luật Căn cước công dân 2014 nêu rõ như sau:

Được đổi thẻ CCCD khi:

Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

Xác định lại giới tính, quê quán;

Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

Khi công dân có yêu cầu.

Cấp lại thẻ CCCD trong trường hợp:

Bị mất thẻ Căn cước công dân;

Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Như vậy nếu CMND, CCCD cũ vẫn còn giá trị hiệu lực, không hư hỏng, sai sót, chưa đến tuổi bắt buộc đổi thẻ thì người dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà chưa phải thực hiện đổi sang CCCD gắn chip.

Lưu ý: Nếu chứng minh nhân dân hết hạn hoặc có sai sót mà công dân không thực hiện đổi sang căn cước công dân có gắn chip thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo điểm b khoản 1 điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.535