Cách để biết CMND hay CCCD đã quá hạn

CMND, CCCD là loại giấy tờ tùy thân quan trọng. Một khi để CMND hay CCCD quá hạn thì rất rắc rối trong quá trình làm thủ tục. Vậy làm sao để biết CMND hay CCCD đã quá hạn?

Về thời hạn của CMND

căn cứ theo Thông tư 04/1999/TT-BCA, tại Khoản 4 mục I quy định: “CMND có giá trị sử dụng 15 năm”. Mà theo Luật Căn cước công dân hiện hành thì chứng minh nhân dân đã được cấp có giá trị sử dụng đến hết thời hạn quy định và công dân  yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, mặc dù trên giấy CMND không ghi thời hạn sử dụng nhưng người dân có thể dựa vào ngày cấp CMND để tính thời điểm hết hạn. Cụ thể là giấy CMND có thời hạn sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp.

Về thời hạn của thẻ CCCD

Hiện nay có 2 loại thẻ CCCD là CCCD bình thường và CCCD gắn chip. Bộ Công an đang đẩy nhanh chuyển đổi cấp toàn bộ CCCD gắn chip cho người dân.

Khác với giấy CMND, thời hạn sử dụng của thẻ CCCD được xác định dựa vào độ tuổi.

Cụ thể, Điều 21, Luật Căn cước công dân 2014 quy định thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định phải đổi thẻ thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Ví dụ công dân A được cấp thẻ CCCD và trong hai năm trước năm 25 tuổi (từ 23-25 tuổi) làm thủ tục cấp đổi thì thẻ CCCD của công dân A sau khi cấp đổi sẽ có giá trị đến năm 40 tuổi.

Mặt khác, theo Khoản 2, Điều 3, Thông tư số 06/2021 của Bộ Công an quy định mặt trước của thẻ CCCD có ghi thời gian sử dụng đến ngày tháng năm nào.

Do đó, để biết thẻ CCCD còn thời hạn sử dụng hay không người dân có thể dựa vào ngày tháng năm hết hạn ghi trong mặt trước của thẻ CCCD hoặc dựa vào độ tuổi của bản thân để xác định.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.496