Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 tối đa bao nhiêu?

(có 1 đánh giá)

Em ơi cho anh hỏi: Tại sắp đến Tết Nguyên đán anh tạm định ứng tiền lương gửi về trước cho bố mẹ. Không biết hiện nay luật có quy định về việc người lao động được ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán tối đa bao nhiêu không em? Đây là câu hỏi của anh C.K đến từ Tiền Giang.

Tạm ứng tiền lương là gì?

Tạm ứng tiền lương là việc người lao động nhận một phần hoặc toàn bộ tiền lương trước thời hạn phải thanh toán. Đây là một hình thức hỗ trợ tài chính cho người lao động trong trường hợp cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu và giải quyết các khó khăn tài chính trước khi nhận được khoản lương định kỳ.

Ngoài ra, tạm ứng tiền lương theo từ điển tiếng Anh là advance salary có nghĩa là trả trước tiền lương cho người lao động.

Tạm ứng lương giúp nhân viên đối phó với các chi phí không mong đợi như bệnh tật, tai nạn hoặc các tình huống khẩn cấp khác. Tạm ứng lương là một chính sách phúc lợi của doanh nghiệp để khuyến khích lao động và nâng cao năng suất làm việc của người lao động.

Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích do có thể làm ảnh hưởng đến việc lưu động vốn và dòng tiền của người sử dụng lao động. Việc ứng trước tiền lương cũng cần tuân thủ theo thỏa thuận của các bên và phù hợp với quy định của pháp luật.

Và khi tạm ứng tiền lương thì người lao động nhận tiền lương của mình trước thời hạn, không phải là khoản tiền vay nên sẽ không phải chịu bất kỳ lãi suất nào (theo khoản 1 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019).

Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 tối đa bao nhiêu?

Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 tối đa bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 không?

Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 không, thì theo Điều 101 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Tạm ứng tiền lương

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.”

Theo đó, doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải cho người lao động được tạm ứng tiền lương trừ trường hợp người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc khi nghỉ hằng năm người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Việc người lao động có được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 không còn tùy thuộc vào chính sách, quy định của doanh nghiệp. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

Người lao động được tạm ứng tiền lương trước Tết Nguyên đán 2024 tối đa bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 97, Điều 101 và khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động 2019, mức tiền tạm ứng theo từng trường hợp tạm ứng được xác định như sau:

- Tối đa 1 tháng tiền lương trong trường hợp người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 1 tuần trở lên;

- Khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ khi người lao động nghỉ hằng năm;

- Dựa trên khối lượng công việc đã làm trong tháng đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán;

- 50% tiền lương khi người lao động bị tạm đình chỉ;

Trong trường hợp hai bên tự thỏa thuận thì mức tiền tạm ứng sẽ được thực hiện dựa trên ý chí của người lao động và người sử dụng lao động. Pháp luật không quy định cụ thể mức tiền lương tạm ứng tối đa.

Thực tế, mức tiền lương tạm ứng sẽ dựa trên đề xuất của người lao động và các yếu tố khác như mức lương hiện hưởng, hoàn cảnh, công việc, thời gian làm việc tại công ty của từng người.

Nếu ứng lương trước Tết, người lao động có thể đề xuất tạm ứng lương từ 30%, 50%, 70%, 100%...

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Nhật Vy
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.139