Những lưu ý khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học

Bộ GD-ĐT đã mở cổng thông tin tuyển sinh quốc gia, cho phép thí sinh truy cập để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Mỗi thí sinh sẽ được phép điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học tối đa 3 lần. Vậy khi điều chỉnh nguyện vọng các bạn thí sinh cần phải lưu ý những gì?

1. Có nên điều chỉnh nguyện vọng hay không?

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến cho biết: Chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng nếu như những đăng ký trước đó so với điểm số của bạn có sự chênh lệch so với dự kiến ban đầu.

Khi nhận được điểm thi tốt nghiệp THPT, nếu thấy điểm thi cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu và không còn phù hợp với những nguyện vọng đã đăng ký trước đó thì thí sinh mới nên thay đổi. Việc điều chỉnh nguyện vọng nên dựa trên phổ điểm mà bộ GD-ĐT công bố và điểm sàn của các trường.

Đỏi nguyện vọng xét tuyển đại học

2. Những lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Theo quy định của Bộ Giáo dục thì thí sinh có thể điều chỉnh trong vòng 3 lần. Thế nên thí sinh cần lưu ý thật kỹ các thông tin để hoàn tất các bước.

  • Thứ nhất là thông tin ngành nghề, mã trường, tổ hợp môn xét tuyển, chọn ngành nghề xét tuyển phù hợp hay chưa. Thực tế có nhiều sinh viên chưa tìm hiểu kỹ ngành nghề vì không chỉ là việc trúng tuyển hay không mà còn liên quan đến 4 năm theo học tại trường.
  • Cần chú ý đến thứ tự nguyện vọng, vì khi đã trúng tuyển nguyện vọng trên rồi thì không được xét tuyển nguyện vọng tiếp theo. Nên nếu không đặt thứ tự nguyện vọng phù hợp thì có thể không có cơ hội học ở những trường mình mong muốn.
  • Nên tìm hiểu, suy xét thật kỹ thông tin các trường, đặc biệt là điểm chuẩn trong vòng 2 năm trở lại đây để có nhiều dự đoán mức điểm năm nay tăng hay giảm như thế nào? Đối với các bạn có nguyện vọng học Luật thì có thể xem xét lại bài viết tổng hợp điểm chuẩn ngành luật tại đây nhé.
  •  Đặc biệt điều chỉnh, điểm chuẩn mức điểm cao hơn từ 2 đến 3 điểm thì có nhiều cơ hội. Ngoài ra nên sử dụng thêm các phương thức khác như xét học bạ.

3. Suy nghĩ kĩ càng

TS Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng Đào tạo, nhấn mạnh, yếu tố đầu tiên giúp thí sinh quyết định điều chỉnh nguyện vọng đúng đắn là sự bình tĩnh, cân nhắc kỹ càng. Thí sinh tránh tuyệt đối dùng hết cả ba lần đổi trong 1-2 ngày đầu tiên. Thay vào đó, các em chỉ nên đổi một lần, cùng lắm điều chỉnh lại một lần nữa trong những ngày cuối.

Bên cạnh đó, chuyên gia tư vấn tuyển sinh cũng khuyên thí sinh chỉ nên đăng ký tối đa 6 nguyện vọng, chia thành ba nhóm với điểm chuẩn năm ngoái bằng, cao hơn, thấp hơn điểm thi của em đó năm nay. Mức chênh lệch giữa điểm hai năm cũng chỉ nên khoảng 1-2 để rộng cửa trúng tuyển.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.503