Nỗi ám ảnh mang tên KPI và cách khắc phục

(có 1 đánh giá)

Đi học rồi ra trường, đi làm rồi thăng tiến đã đưa cuộc đời của chúng ta bắt đầu chạy đua với các con số. Dân văn phòng, dân kinh doanh không ai không biết cụm từ mang tên “KPI” vậy nó là gì và đã ám ảnh cuộc sống của mỗi người trong số chúng ta như thế nào?

KPI là gì?

KPI là tên viết tắt của cụm từ: Key Performance Indicator chỉ chỉ số hiệu suất là một giá trị số cho biết một tổ chức hay công ty của bạn có đạt được mục tiêu đã đề xuất hay không. KPI được các nhóm và các nhà lãnh đạo sử dụng để đánh giá hiệu suất quá trình kinh doanh của toàn bộ công ty và các cá nhân riêng lẻ. Theo dõi các chỉ số KPI giúp bạn đánh giá hiệu suất công ty và dựa vào dữ liệu kết quả đưa ra quyết định để tìm cách phát triển công ty.

Nói một cách đơn giản thì KPI chính là mục tiêu đề ra và yêu cầu bạn phải đạt được những gì nêu trong yêu cầu.

Có 5 loại KPI chính

KPI kinh doanh

KPI tài chính

KPI bán hàng

KPI tiếp thị

KPI quản lý dự án

Dù là loại KPI gì đi nữa thì tất cả đều dùng để đo lường thành công của các mục tiêu, hiệu suất công việc, thành quả đạt được là tăng trưởng hay thụt lùi.

Người trẻ và nỗi ám ảnh mang tên KPI

Có khá nhiều vị trí công việc ngày nay khi tìm việc sẽ hiển thị “mức lương cạnh tranh”, mức lương cạnh tranh ở đây có nghĩa là dựa vào hiệu suất công việc của bạn.

Trong bất cứ công ty, doanh nghiệp nào thì chỉ tiêu doanh số, cuộc chạy đua KPI luôn là nỗi ám ảnh của đại đa số nhân viên. Có thể nói, sáng trưa chiều tối, bất kể thời điểm nào, trong đầu của các nhân viên luôn là câu hỏi làm thế nào cho đủ chỉ tiêu và nỗi sợ thường trực đó là bị trừ lương đến mức ăn không ngon ngủ không yên.

Có những sự thật là để đạt được KPI không chỉ dựa vào nỗ lực không là đủ mà phải hội tụ đủ yếu tố: mối quan hệ, khách hàng, đòn bẩy công ty, khả năng chuyên môn bản thân,…

Những con người bị KPI đeo bám mãi nhưng vẫn không thành công vì gặp khó khăn trong việc thiết lập nhận định KPI mục tiêu hướng đến.

Đa số các doanh nghiệp triển khai KPI với mục đích là quan sát sự phát triển năng lực của nhân viên và tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên việc đưa ra một KPI đúng đắn hiệu quả, phù hợp mới phát huy được hết những điều doanh nghiệp muốn. Ngược lại đề ra những cột mốc khó thực thi sẽ khiến nhân viên ngày ngày tìm cách phát triển nhưng vẫn không có hiệu quả đáng mong đợi.

Việc ăn, ngủ đều xử lý sự cố, mắc kẹt với công việc để hoàn thành KPI không còn là điều quá xa lạ. Khi hiệu quả công việc được đánh giá thông qua các công số thì dù bạn nỗ lực gắp trăm lần nhưng những con số đấy vẫn đứng im không nhảy múa tăng trưởng thì xem như bạn đã thất bại.

Một vài biện pháp để thống trị các con số

Tập trung vào kết quả kết hợp với sự nỗ lực của bản thân

Hãy nhìn nhận lại kết quả và hiệu suất làm việc của bản thân từ đó tìm ra những lỗ hổng để họp bàn khắc phục còn hơn là ngày ngày cố gắp nhưng vẫn đi theo lối mòn.

Cần họp bàn KPI mà doanh nghiệp đặt ra có phù hợp hay không

Điều này tưởng chừng sẽ các doanh nghiệp công ty mặc định tuy nhiên đưa ra một một tiêu không thể thực hiện được sẽ khiến không có thành quả nào được tạo ra vì vậy hãy họp bàn thống nhất một KPI đủ bức phá nhưng trong tầm khả năng để đạt thành công nhất định.

Thực hiện nhiều chiến lược khác nhau để nâng cao hiệu quả

Một người giỏi sẽ luôn đặt mình vào những tình thế khó khăn trở ngại nhất để giải quyết sự việc. Hay đơn giản là đặt bản thân vào tâm lý khách hàng để biết họ cần gì mong muốn gì từ đó đưa ra giải pháp, chiến lược cần thiết. Bởi vì cuộc sống này: “Không thể câu cá lớn nếu ngồi ở vũng nước nông.”

Đã là nhân viên sống chung với KPI thì chắc hẳn mỗi người đã có cho mình một chiến lược riêng tuy nhiên đừng đê việc chạy đua KPI làm bước cản trong công việc của bạn. Hãy xem nó là một phần công việc thách thức giúp bản thân mình tiến xa hơn trong công việc.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.046