Tại sao nghề Luật sư phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?

(có 4 đánh giá)

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp Luật sư là gì? Sự cần thiết của bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thể hiện như thế nào sẽ có tất cả trong bài viết sau.

>> Luật sư là gì?

>> Mô tả công việc luật sư chi tiết nhất cho những bạn sinh viên định hướng nghề luật sư

Bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, mỗi cá nhân cũng như mỗi tổ chức đều có khả năng sẽ gây thiệt hại cho người khác do bất cẩn, có lỗi…và trách nhiệm bồi thường lúc này có thể được đặt ra. Trong xã hội, một số nghề nghiệp có tính chuyên môn cao như bác sỹ, môi giới, luật sư…thì khả năng phát sinh trách nhiệm bồi thường cho đối tượng phục vụ hoặc bên thứ ba khác bị thiệt hại do sai phạm, thiếu xót trong quá trình hoạt động chuyên môn…càng khó tránh khỏi. Thế nên các ngành nghề này thường có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.                                                                                     

1. Bảo hiểm trách nhiệm nghề Luật sư là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm nghề luật sư thuộc loại hình bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, có trách nhiệm bồi thường cho những người tham gia trước những thiệt hại về tài chính mà bên bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường. Trong quá trình thực hiện các công việc thuộc chuyên môn nghề nghiệp của mình như tư vấn pháp lý, tranh tụng,.. gặp phải những sai sót hay bất cẩn thì người được bảo hiểm đều được bồi thường thiệt hại nếu trong phạm vi gói bảo hiểm đó.

Hình từ Internet

2. Vai trò của bảo hiểm trách nhiệm nghề Luật sư

Bảo hiểm trách nhiệm nghề luật sư có khả năng bồi thường được thiệt hại cho người bị hại tham gia bảo hiểm.

Nghề luật sư là một ngành nghề đòi hỏi phải có tính chuyên môn và trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, rủi ro mà nghề này mang lại cũng rất là cao, gây ra những hậu quả nghiêm trọng và có thể vượt qua khả năng chi trả của các luật sư. Lúc này, bảo hiểm trách nhiệm nghề luật sư được xem là một giải pháp hỗ trợ phòng ngừa các rủi ro và kịp thời bồi thường đủ các mức tài chính của bên bị thiệt hại.

Có trách nhiệm bảo vệ cho luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư trong quá trình làm nghề thông qua việc bù đắp tài chính.

Trong quá trình hành nghề của mình, đôi lúc các luật sư sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng ngoài mức kiểm soát, thậm chí phải mang tất cả tài sản ra cũng không đủ để bồi thường thiệt hại. Lúc này, người được hưởng bảo hiểm sẽ được bảo hiểm giảm thiểu gánh nặng, giúp ổn định về mặt tài chính cho các luật sư.

Hơn nữa, hỗ trợ cho các luật sự về mặt tài chính để phần nào bù đắp được các xáo trộn trong cuộc sống có thể xảy ra khi phải chi trả một khoản bồi thường lớn nếu không có phí bảo hiểm hỗ trợ.

3. Những trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm nghề luật sư

Các luật sư hay những tổ chức hành nghề luật sư có khiếu nại về những tổn thất gây ra hậu quả khác nhau nhưng sẽ không được các công ty bảo hiểm chi trả bồi thường với các khiếu nại phát sinh từ một số trường hợp sau:

  • Hiểu sai, ứng dụng sai hay không tuân thủ đúng các quy định về pháp chế của nước ngoài.
  • Trong quá trình làm việc, có những hành động bất cẩn, sai sót hay thực hiện các nghiệp vụ vượt qua khả năng chuyên môn của bản thân không đúng với quy định của pháp luật và các quy tắc đạo lý.
  • Người được bảo hiểm bị mất khả năng thanh toán hoặc bị phá sản
  • Có hành vi có ác ý, không trung thực hay làm trái với pháp luật của người được bảo hiểm hay nhân viên của các tổ chức có bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
  • Thiệt hại do bị trừng phạt, cảnh cáo hay các thiệt hại khác phát sinh tăng thiệt hại bồi thường.
  • Tự đánh mất các tài liệu có chứa những nội dung tài liệu quan trọng giao phó, trông nom hoặc trong phạm vị quản lý kiểm soát của người được bảo hiểm.
  • Những sai phạm hay vi phạm trách nhiệm liên quan đến việc quản lý sổ sách hoặc có hành vi tham ô của nhân viên do người bảo hiểm được thuê mướn làm việc.
  • Tổn thất phát sinh từ việc ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước hay ô nhiễm đất.

Hy vọng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

Việc làm Luật sư

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.445 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư