Tết Dương lịch 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày? Có bắt buộc thưởng Tết Dương lịch cho người lao động?

(có 1 đánh giá)

Cho anh hỏi, Tết Dương lịch 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày vậy em? Công ty có bắt buộc thưởng Tết Dương lịch cho người lao động không? Câu hỏi của anh T.D ở Cà Mau.

Tết Dương lịch 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày? Tết Dương lịch năm nay rơi vào ngày thứ mấy trong tuần?

Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.”

Theo quy định trên, vào Tết Dương lịch, người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày (ngày 1 tháng 1 Dương lịch) và được hưởng nguyên lương. Cụ thể, năm 2024, Tết Dương lịch người lao động được nghỉ 1 ngày (01/01/2024).

Tuy nhiên, do ngày 01/01/2024 rơi vào ngày thứ hai nên người lao động sẽ được nghỉ liền ba ngày, gồm hai ngày nghỉ cuối tuần của tuần trước đó là thứ bảy ngày 30/12/2023 và chủ nhật 31/12/2023 (áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, người lao động ở các đơn vị khác có lịch nghỉ cố định 2 ngày là thứ bảy và chủ nhật hàng tuần).

Như vậy, tổng số ngày nghỉ đợt Tết Dương lịch 2024 của người lao động là 3 ngày (từ 30/12/2023 đến hết 1/1/2024).

Mặt khác, đối với người lao động làm việc tại đơn vị có chế độ 1 ngày nghỉ/tuần là ngày chủ nhật thì sẽ có đợt nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 kéo dài 2 ngày (từ 31/12/2023 đến hết 1/1/2024 tức chủ nhật và thứ hai).

Tết Dương lịch 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày? Có bắt buộc thưởng Tết Dương lịch cho người lao động?

Tết Dương lịch 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày? Có bắt buộc thưởng Tết Dương lịch cho người lao động? (Hình từ Internet)

Đi làm Tết Dương lịch người lao động được tính thêm lương như thế nào?

Căn cứ theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Bên cạnh đó, tại Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, nếu người lao động không nghỉ ngày Tết Dương lịch mà vẫn đi làm thì được tính như sau:

- Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 Bộ luật Lao động năm 2019 và được tính theo công thức:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/HQ/tinh-tienluong.jpg

(300% này chưa bao gồm tiền lương của ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày).

- Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/HQ/luong-themsp.jpg

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc vào ban đêm vào ngày Tết Dương lịch thì ngoài việc trả lương theo các quy định trên, người lao động còn được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường và 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ, tết.

Có bắt buộc thưởng Tết Dương lịch cho người lao động không?

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Theo quy định trên, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, công ty không bắt buộc phải thưởng Tết Dương lịch cho người lao động. Mà khi căn cứ vào tình hình, kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty trong năm để quyết định thưởng Tết Âm lịch cho người lao động.

(có 1 đánh giá)
Mai Hoàng Trúc Linh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.331