Tips viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng

(có 2 đánh giá)

Tôi muốn hỏi làm thế nào để viết một tin tuyển dụng có thể ấn tượng, thu hút ứng viên tiềm năng ứng tuyển vào công ty? - Minh Duy (Bình Dương)

1. Các tiêu chí của một tin tuyển dụng ấn tượng, thu hút ứng viên tiềm năng

Để một bài tin tuyển dụng vừa có thể truyền đạt đầy đủ các thông tin cần thiết theo yêu cầu vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp mà vừa gây ấn tượng, thu hút ứng viên ngay từ đầu thì  tin tuyển dụng cần đảm bảo một số các tiêu chí như sau:

1.1. Tạo tiêu đề tin tuyển dụng ấn tượng

Tiêu đề tin tuyển dụng là thông tin đầu tiên ứng viên đọc khi tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Đây được xem là điểm khác biệt đầu tiên giữa tin tuyển dụng doanh nghiệp của bạn với các tin tuyển dụng khác trên những kênh thông tin việc làm. 

Tiêu đề có những chi tiết hấp dẫn có thể khiến ứng viên ấn tượng, tìm hiểu kỹ hơn về nội dung của tin đăng, thu hút được sự quan tâm của ứng viên với việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Khi đó, bài tin đã đạt được bước thành công đầu tiên của nó.

Ví dụ: Bạn cần đăng tin tuyển dụng nhân viên hỗ trợ khách hàng cho công ty thi bạn có thể tạo một tiêu đề tin tuyển dụng ấn tượng như sau: “ Cần tuyển nhân viên hỗ trợ khách hàng với thu nhập từ 20 triệu trở lên, có cơ hội thăng tiến”.

1.2. Mô tả công việc ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ

Phần mô tả công việc là nội dung liệt kê các đầu công việc chủ yếu, nhiệm vụ, trách nhiệm mà một người khi đảm nhiệm vị trí công việc đó phải thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.

Ứng viên sẽ dựa vào đó để nắm rõ thông tin này mới biết được mình có phù hợp với công việc đó không. Do vậy phần mô tả công việc nên viết ngắn gọn, dễ hiểu và phải đủ ý khi đăng tin.

1.3. Nêu rõ một mức lương rõ ràng

Lương thưởng là sự quan tâm đặc biệt của mỗi ứng viên khi tìm kiếm việc làm. Bạn có thể thu hút nhiều ứng viên hơn nếu thêm vào tin đăng các nội dung liên quan đến lộ trình thăng tiến trong công việc khi ứng viên gắn bó lâu dài.

Nếu được thì hãy nêu rõ mức lương dành cho vị trí đang cần tuyển dụng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên cũng như những quyền lợi mà người lao động sẽ được hưởng theo quy định của Nhà nước. Tưởng chừng đơn giản này có thể khiến ứng viên quan tâm hơn đến tin tuyển dụng của bạn hơn là các mẩu tin khác đó.

Thông qua nội dung đó, ứng viên có thể hình dung được trong quá trình làm việc với doanh nghiệp thì ứng viên có thể nhận được chế độ đãi ngộ gì nếu làm tốt công việc hay hoàn thành xuất sắc KPI,..? Đây là một trong những nội dung hấp dẫn được ứng viên để họ nộp CV ứng tuyển vào doanh nghiệp của bạn.

1.4. Quyền lợi của ứng viên khi làm việc tại doanh nghiệp

Không ít doanh nghiệp khi đăng tin tuyển dụng thường chỉ chú trọng yêu cầu công việc mà không đề cập tới quyền lợi dành cho ứng viên hoặc đề cập chỉ trong vài gạch đầu dòng.

Ngoài lương hấp dẫn, những lợi ích đạt được từ công việc cũng là vấn đề không ít ứng viên quan tâm khi tìm việc. Họ sẽ đặt ra câu hỏi: “ Làm công việc này mình có được lợi gì không?” Từ đó so sánh, lựa chọn nộp hồ sơ trong số các tin tuyển dụng cùng vị trí công việc.

Do đó doanh nghiệp nên đưa ra các lợi ích chi tiết mà ứng viên sẽ nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: sau khi làm việc tại công ty bạn có cơ hội trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, tự tin hơn khi thuyết phục, đàm phán với khách hàng, có cơ hội thăng tiến trong công việc,…

1.5. Dùng định dạng khác đăng tin tuyển dụng

Hiện nay, các tin tuyển dụng phần lớn đều là văn bản với chữ và chữ, chứa nhiều thông tin liên quan đến tuyển dụng mà không có sự đặc sắc, ấn tượng. Điều này có thể khiến ứng viên không thấy hứng thú khi đọc mà chỉ muốn lướt nhanh qua và nắm được các nội dung chính.

Vì thế có thể áp dụng nhiều định dạng khác hơn so với kiểu cách truyền thống văn bản hiện tại như hình ảnh, video hoặc infographic chắc chắn sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn.

1.6. Văn phong tuyển dụng độc đáo, hóm hỉnh

Trên các kênh tuyển dụng việc làm, không khó để bắt gặp các form tuyển dụng tương tự. Mỗi tin tuyển dụng chỉ cần áp dụng một khuôn mẫu nhất định, sau đó đổi tiêu chí tuyển dụng cho phù hợp với ngành nghề là đã hoàn thành một bài tin tuyển dụng thông thường. Chính vì vậy, các tin tuyển dụng nói chung mang đến cảm giác cứng nhắc, khô khan, tẻ nhạt khi đọc.

Nhiều ứng viên chỉ đọc tiêu đề tuyển dụng đã biết được 70% nội dung của tin đăng. Điều này khiến họ không quan tâm nội dung mà chỉ đọc qua để biết được các thông tin chính. Nếu có thể thì hãy dùng lối văn phong tuyển dụng hóm hỉnh hoặc dễ thương khi viết tin tuyển dụng cho doanh nghiệp khiến ứng viên thoải mái và dễ chịu, có ấn tượng tốt hơn về công ty.

Tuy nhiên vẫn cần đề cập đầy đủ các thông tin cần thiết để ứng viên hiểu rõ về công việc.

1.7. Đăng tin tuyển dụng trên một nền tảng phù hợp

Một yếu tố quan trọng khi đăng tin tuyển dụng mà doanh nghiệp cần nắm được là khả năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng từ công cụ tìm kiếm.

Đây có thể xem là yếu tố quyết định cho việc tin tuyển dụng của doanh nghiệp có được phổ biến rộng rãi đến các ứng viên tiềm năng hay không. Dù tin tuyển dụng hay, ấn tượng nhưng nếu không dễ tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm thì quá trình tuyển dụng cũng không có được hiệu quả cao.

Phần lớn ứng viên khi tìm kiếm việc làm sẽ dùng địa điểm và từ khóa. Do vậy muốn họ tìm được các tin đăng tuyển của doanh nghiệp thì phải dùng từ khóa liên quan đến việc tuyển dụng hay vị trí công việc đang cần tuyển. Nếu tần suất xuất hiện của các từ khóa liên quan càng nhiều thì tin tuyển dụng sẽ dễ xuất hiện hơn với các ứng viên tiềm năng.

Tips viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng

Tips viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng (Hinhg từ Internet)

2. Làm thế nào để viết được tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng?

Thứ nhất, bạn cần trao đổi với trưởng bộ phận hoặc người có kinh nghiệm trong tuyển dụng

Ở các doanh nghiệp, mỗi bộ phận đề có trưởng bộ phận quản lý, điều phối công việc của nhân viên. Do nhu cầu công việc, những bộ phận này cũng thường cần tuyển thêm nhân viên. Yêu cầu tuyển dụng sẽ được gửi tới bộ phận nhân sự để lên kế hoạch.

Do đó bạn có thể trao đổi với trưởng bộ phận về: yêu cầu chuyên môn với vị trí, mô tả cụ thể về công việc, mức lương phù hợp,… và tổng hợp các thông đã trao đổi được để soạn ra được tin tuyển dụng thích hợp, thu hút ứng viên hơn.

Hoặc bạn cũng có thể trao đổi với người có kinh nghiệm trong tuyển dụng để có được ý kiến đóng góp về những tiêu chí cần thiết với vị trí tuyển dụng.

Thứ hai, tham khảo trên mạng xã hội

Hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh với nhiều nền tảng khác nhau, dẫn đến việc người dùng sẽ có các nhóm kết nối với nghề nghiệp, công việc chung. Bởi vậy đăng tin tuyển dụng hay chia sẻ cơ hội việc làm ở các nhóm này cũng mang đến hiệu quả nhất định. Nếu cần thông tin để viết tin tuyển dụng cụ thể, thích hợp với vị trí công việc thì đây cũng là nguồn tin cậy có thể tham khảo sao cho phù hợp với việc đăng thông tin tuyển dụng cho từng nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Thứ ba, đăng tin tuyển dụng ở các website tuyển dụng nổi tiếng, uy tín

Như đã đề cập, việc chọn website tuyển dụng là yếu tố quyết định cho việc tin tuyển dụng của doanh nghiệp có được phổ biến rộng rãi đến các ứng viên tiềm năng hay không. 

Vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn website tuyển dụng phù hợp với nhu cầu nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy, sự phổ biến của các website mà ứng viên có thể dễ dàng truy cập và tìm ra.

3. Cách viết tin tuyển dụng ứng viên đúng chuẩn

Để viết được tin tuyển dụng ấn tượng, thu hút ứng viên bạn cần biết cách trình bày nội dung các phần sau đây:

(1) Tiêu đề tin tuyển dụng

Đây là thông tin đầu tiên mà ứng viên thấy được ở tin tuyển dụng. Do đó, hãy viết ra tiêu đề chi tiết về vị trí công việc mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng, tránh cách viết chung chung, không đề cập tới lĩnh vực cụ thể nào.

Lưu ý rằng những từ viết tắt trong tiêu đề của tin tuyển dụng vì có thể gây hiểu lầm với người đọc.

(2) Giới thiệu doanh nghiệp

Ở phần này bạn có thể nêu những thông tin khái quát về quá trình xây dựng, phát triển của doanh nghiệp, những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh, định hướng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên bạn cần chú ý nêu bật các thông tin sau:

- Lịch sử hình thành và các dấu mốc ấn tượng của doanh nghiệp

- Tên công ty

- Địa chỉ hiện tại và website của công ty

- Những thuận lợi về vị trí của công ty

- Các dịch vụ, sản phẩm đang kinh doanh

- Văn hóa doanh nghiệp

(3) Thông tin công việc cụ thể

Mỗi vị trí cần tuyển sẽ có yêu cầu công việc cụ thể khác nhau. Do vậy nếu muốn tìm được ứng viên tiềm năng thì nội dung tin tuyển dụng cần phải mô tả chi tiết công việc cần làm ở vị trí đó.

Điều này sẽ khiến ứng viên hiểu rõ về trách nhiệm của mình, các công việc được giao, cần kỹ năng gì để hoàn thành công việc, giúp ứng viên biết được khả năng của mình có thích hợp với công việc không. Đồng thời cũng giúp nhà tuyển dụng chọn được các ứng viên thích hợp. Tin tuyển dụng có thể dùng các gạch đầu dòng ngắn gọn để liệt kê yêu cầu công việc giúp ứng viên đọc, nắm thông tin dễ hơn.

Bên cạnh đó, cần tránh viết tin tuyển dụng với nhiệm vụ chung chung, khó hiểu khiến ứng viên phải tìm hiểu thêm mới hiểu được.

(4) Các yêu cầu chuyên môn liên quan đến vị trí công việc tuyển dụng

Khi đã có yêu cầu về công việc bạn cần đưa ra yêu cầu về chuyên môn để ứng viên đáp ứng tốt công việc. Các yêu cầu chuyên môn liên quan đến vị trí công việc tuyển dụng bao gồm 02 phần: 

- Yêu cầu về bằng cấp: Tùy vào vị trí cần tuyển bạn có thể đưa ra các bằng cấp ứng viên cần có khi ứng tuyển. Ví dụ: bằng cao đẳng, bằng đại học các ngành, bằng ngoại ngữ, chứng chỉ tin học văn phòng,….

- Yêu cầu kỹ năng mềm: Một số kỹ năng mềm bạn có thể đưa ra trong tin tuyển dụng là: kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức công việc, kỹ năng làm việc nhóm,…

(5) Đưa ra các lý do ứng viên nên ứng tuyển vào doanh nghiệp

Đây cũng là nội dung quan trong khi viết tin tuyển dụng, ở phần cần đưa ra lý do thu hút ứng viên đồng thời trả lời tại sao ứng viên nên chọn làm ở doanh nghiệp của bạn thay vì ở một nơi khác có vị trí công việc tương tự.

Một số lý do nhà tuyển dụng có thể nêu ra để thu hút ứng viên tùy tình hình thực tế của doanh nghiệp như: tham gia bảo hiểm theo quy định của Luật lao động, xét tăng lương theo quý hoặc theo năm, thưởng lễ tết, du lịch hằng năm, chế độ luân chuyển công tác, cơ hội thăng tiến hay quyền tự chủ trong công việc,…  

(6) Để lại các thông tin liên lạc cần thiết cho ứng viên

Ở cuối tin tuyển dụng nên ghi rõ thông tin doanh nghiệp để ứng viên dễ dàng liên hệ và nộp hồ sơ ứng tuyển, cách nhận hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ,… Điều này cũng khiến ứng viên tin tưởng hơn vào tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

(có 2 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.447