Trấn Thành am hiểu pháp luật như thế nào?

Ngày hôm qua (02/6/2020) MC Trấn Thành đã đăng lên kênh youtube cũng như fanpage của mình đoạn video về việc tìm đến nhà những người đã tung tin sai sự thật về mình để làm rõ sự việc. Qua video, nhiều vấn đề đã được làm rõ liên quan đến đời sống cá nhân, công việc của riêng cá nhân MC này. 

Tuy nhiên dưới góc độ pháp lý, thì qua video đó chúng ta cũng có thể đánh giá được MC Trấn Thành là một người có sự am hiểu pháp luật ở một mức độ khá tốt. Việc hiểu biết pháp luật đó thông qua những hành động trong video mà tôi xin đề cập trong bài viết như sau…

1. Trước khi ghi hình Trấn Thành đều xin phép

Mặc dù đang rất bức xúc vì đời sống cá nhân bị ảnh hưởng, tuy nhiên trước khi ghi âm, ghi hình những người đã tung tin bịa đặt về mình cũng như một cuộc gọi facetime với một người đang sinh sống tại Singapore Trấn Thành đều xin phép người đó. Liên tục Trấn Thành nhắc lại câu nói: “Em có đồng ý cho tôi ghi hình lại cuộc nói chuyện này hay không, hoặc ít ra là nếu ghi hình tôi sẽ làm mờ khuôn mặt của em để không ảnh hưởng tới đời sống cá nhân của em.”.

Hành động này của Trấn Thành cho thấy việc anh rất hiểu quyền cá nhân về mặt hình ảnh của công dân theo quy định của Bộ luật dân sự 2015. Khoản 1 BLDS 2015 quy định:

Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Trấn Thành phân biệt rõ ràng trách nhiệm hành chính và trách nhiệm dân sự

Cuối đoạn video Trấn Thành có đề cập tới việc, sẽ làm rõ việc này với công an địa phương, nơi người tung tin bịa đặt về mình. Sau đó Trấn Thành có nói:

“Việc các em bị xử phạt hành chính như thế nào, là chuyện của các em với công an, cái này anh không liên quan”

“Tuy nhiên, sau đó Luật sư của anh sẽ làm việc với các em, và việc anh sẽ khởi kiện các em ra Tòa như thế nào để yêu cầu bồi thường là việc của anh, tùy thuộc vào mức thiệt hại về tinh thần, thiệt hại về vật chất như các hợp đồng quảng cáo bị chấm dứt, các chương trình quay bị đình trệ do thông tin mà các em gây ra”

“Việc xử phạt hành chính và việc anh khởi kiện các em là hai việc tách bạch với nhau nha.”

Qua kết luận trên của Trấn Thành đủ cho thấy MC này khá am hiểu pháp luật, trong đó các quy định cơ bản về trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự được MC này hiểu rất đúng với tinh thần của Luật.

Theo đó, người đưa tin sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP bị xử phạt từ 10 – 15 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, thì căn cứ vào điều 585 Bộ luật dân sự 2015, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của Trấn Thành và phạm vi yêu cầu bồi thường trong nội dung khởi kiện thì người gây ra hành vi phải chịu trách nhiệm bồi thường căn cứ theo bản án mà Tòa án sẽ tuyên (trong tương lai nếu Trấn Thành có khởi kiện).

Hy vọng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.743 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư