Từ việc đóng tiền quỹ lớp đến các khoản tiền mà nhà trường không được phép thu của phụ huynh học sinh

Một năm học mới lại bắt đầu với hàng chục khoản chi phí phát sinh ở các hộ gia đình. Tiền sách vở, đồng phục, tiền học, tiền trường lớp,… làm các bậc phụ huynh luôn lo lắng mỗi khi con nhập học. Mới đây hàng loạt trang báo đã đưa tin về vụ việc một học sinh bị các bạn dè bỉu vì mẹ không đóng tiền quỹ lớp như các phụ huynh khác. Câu hỏi đặt ra đóng quỹ lớp bao gồm những khoản nào và trong mức bao nhiêu là vừa đủ.

Tóm tắt sự việc tranh cãi

Mới đây, theo báo Pháp luật và Bạn đọc, chị H.T có con hiện đang học trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã gặp nhiều chuyện bức xúc trong việc họp quỹ phụ huynh đầu năm.

Chị H.T chia sẻ rằng hội phụ huynh yêu cầu đóng 1,5 triệu đồng/học sinh, tuy nhiên đã giảm xuống 700 nghìn do nhiều người phản đối số tiền quá cao. Chị H.T sau đó chỉ quyết định đóng 237 nghìn (bao gồm 100 nghìn tiền photo, 137 nghìn cho tiền sinh hoạt lớp). Hội phụ huynh cũng đã đồng ý và trả lại cho chị 500 nghìn.

Tuy nhiên, hôm sau con chị lại phản ánh rằng bị bạn bè trêu chọc trước những quyết định không đóng tiền của mẹ. Chị H.T đã nhắn lại việc này trong group ban phụ huynh, và yêu cầu nếu 137 nghìn không để làm gì thì sẽ lấy lại luôn. Đồng thời, các hoạt động không do nhà trường tổ chức nhưng lại là ý kiến của hội phụ huynh đi riêng thì gia đình chị cũng sẽ không tham gia.

Ngay sau đó, chị H.T đã bị đẩy khỏi group chat chung, đồng thời chịu nhiều tiếng lăng mạ và mỉa mai như: "Đừng biến mình thành con rắn độc lên mặt dạy đời ai", "Hãy giữ cho con mình chút sĩ diện còn lại, đừng cướp mất tuổi thơ của chúng nó vì sự ngông cuồng của mình", "Thật ghê tởm con người đó...".

Sự việc sau khi được đăng tải nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều. Quả thật việc đóng học phí luôn là gánh nặng nan giải của các bậc phụ huynh, tuy nhiên xử lý thế nào cho khéo không phải ai cũng làm được.

Pháp luật quy định

Khoản 4 Điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT Ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh thì các khoản thu mà ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học bao gồm:

- Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

- Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;

Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;

Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

 Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;

Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Lời kết

Thời điểm năm học mới bắt đầu là thời điểm phụ huynh nhốn nháo với các khoản thu chi từ phía nhà trường và hội phụ huynh. Mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh khác nhau nên việc điều chỉnh mức thu hợp lý là rất quan trọng, có nhiều bậc cha mẹ tương đối bức xúc vì mức thu cao ngất ngưởng từ phía hội phụ huynh đưa ra tuy nhiên lại mang tâm lý sợ con mình thua thiệt hay đàm tiếu nên vẫn “ngậm đắng nuốt cay” đóng khoản tiền mà bản thân cũng không hiểu rõ. Biết là tất cả đều phục vụ cho việc học của các em học sinh tuy nhiên mức đóng phải minh bạch công khai và có tính hợp lý nhất định để phụ huynh khỏi mang nặng nỗi lo về tiền.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.184