Văn bản hành chính là gì? Hướng dẫn cách căn chỉnh lề đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính trên word?

(có 1 đánh giá)

Văn bản hành chính là gì? Hướng dẫn giúp chị cách căn chỉnh lề đúng quy chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính trên word? Mong bạn tư vấn hỗ trợ giải đáp sớm nhé! Đây là câu hỏi của anh A.G đến từ Nghệ An.

Văn bản hành chính là gì?

Văn bản hành chính được giải thích ở khoản 3 Điều 3 Nghị định 30/2020/NĐ-CP là văn bản hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức.

Nguyên tắc, yêu cầu quản lý công tác văn thư được thực hiện theo Điều 4 Nghị định 30/2020/NĐ-CP như sau:

- Nguyên tắc: Công tác văn thư được thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu

+ Văn bản của cơ quan, tổ chức phải được soạn thảo và ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật: Đối với văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đối với văn bản chuyên ngành do người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực căn cứ Nghị định này để quy định cho phù hợp; đối với văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Chương II Nghị định này.

+Tất cả văn bản đi, văn bản đến của cơ quan, tổ chức phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký, trừ những loại văn bản được đăng ký riêng theo quy định của pháp luật.

+ Văn bản đi, văn bản đến thuộc ngày nào phải được đăng ký, phát hành hoặc chuyển giao trong ngày, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Văn Bản đến có các mức độ khẩn: “Hỏa tốc”, “Thượng khẩn” và “Khẩn” (sau đây gọi chung là văn bản khẩn) phải được đăng ký, trình và chuyển giao ngay sau khi nhận được.

+ Văn bản phải được theo dõi, cập nhật trạng thái gửi, nhận, xử lý.

+ Người được giao giải quyết, theo dõi công việc của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm lập hồ sơ về công việc được giao và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan.

+ Con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật của cơ quan, tổ chức phải được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

+ Hệ thống phải đáp ứng các quy định tại phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Văn bản hành chính là gì? Hướng dẫn cách căn chỉnh lề đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính trên word?

Văn bản hành chính là gì? Hướng dẫn cách căn chỉnh lề đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính trên word? (Hình từ Internet)

Văn bản hành chính phải đảm bảo quy chuẩn chung về kỹ thuật trình bày như thế nào?

- Khổ giấy: Khổ A4 (210 mm x 297 mm).

- Kiểu trình bày: Theo chiều dài của khổ A4. Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng.

- Định lề trang: Cách mép trên và mép dưới 20 - 25 mm, cách mép trái 30 - 35 mm, cách mép phải 15 - 20 mm.

- Phông chữ: Phông chữ tiếng Việt Times New Roman, bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001, màu đen.

- Cỡ chữ và kiểu chữ: Theo quy định cụ thể cho từng yếu tố thể thức.

- Vị trí trình bày các thành phần thể thức: Được thực hiện theo Mục IV Phần I Phụ lục này.

- Số trang văn bản: Được đánh từ số 1, bằng chữ số Ả Rập, cỡ chữ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, được đặt canh giữa theo chiều ngang trong phần lề trên của văn bản, không hiển thị số trang thứ nhất.

Hướng dẫn cách căn chỉnh lề đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính trên word?

(*) Để thực hiện căn, chỉnh lề theo đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính đối với Word 2003 bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1:

Mở thẻ File trên thanh công cụ bên trên cùng góc trái của phần mềm và chọn Page Setup để mở bảng tùy chọn định dạng như sau:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/NV/020124/hinh001.jpg

giao diện page setup như sau sẽ hiện ra:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/NV/020124/hinh002.jpg

Bước 2:

Nhấn chọn tại mục thẻ Margins, các tùy chọn canh lề sẽ lần lượt là lề trên (Top), lề dưới (Bottom), lề trái (left), lề phải (Right). Để thực hiện căn chỉnh lề, bạn cần nhấn trực tiếp vào các mục để nhập số liệu cho phù hợp theo quy chuẩn tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP.

Bước 3:

Sau khi đã nhập đầy đủ các số liệu tại các lề cần sửa, để chọn kích thước này làm kích thước căn lề chuẩn cho các văn bản tiếp theo bạn chỉ cần nhấn Set As Default và sau đó chọn Yes và chọn OK.

(*) Để thực hiện căn, chỉnh lề theo đúng chuẩn khi soạn thảo văn bản hành chính đối với Word 2007, 2010, 2013, 2019 bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Để căn lề, trước hết bạn phải mở Page Setup lên. Bạn nhấn chọn vào mục PAGE LAYOUT, sau đó chọn Page Setup và giao diện sẽ hiện lên như sau:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/NV/020124/hinh003.jpg

Sau khi giao diện Page setup hiện ra bạn cần nhập các số liệu theo quy chuẩn tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP và thực hiện tương tự đối với Word 2013.

Ngoài ra bạn có thể nhấn chọn vào biểu tượng Margins, chọn vào Custom Margins ở dưới cùng và thực hiện căn chỉnh lề theo số liệu tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP tương tự như bên trên.

Như vậy, khi bạn muốn căn chỉnh lề chuẩn sát, chuyên nghiệp nhất thì bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn bên trên.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Nhật Vy
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.189