04 tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024?

(có 1 đánh giá)

Việc bình chọn vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024 được dựa theo những tiêu chí gì? Danh hiệu Luật sư tiêu biểu có thể bị rút lại không? Nếu có thì trong trường hợp nào?

04 tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024?

04 tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024?

Đối tượng được bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024 quy định tại Điều 3 Quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu ban hành kèm theo Quyết định 107/QĐ-BTV năm 2023 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cụ thể gồm:

Đối tượng là cá nhân Luật sư: Tất cả các Luật sư là thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tự nguyện tham gia chương trình bình chọn Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức; hoặc đồng ý và được tổ chức, cá nhân khác đề cử, giới thiệu để bình chọn theo Quy chế bình chọn danh hiệu Luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đối tượng là tổ chức hành nghề luật sư: Tất cả các tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam tự nguyện tham gia chương trình bình chọn Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức.

Quyết định 107/QĐ-BTV năm 2023 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam Tải về

Những tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024?

04 tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu năm 2024 được quy định tại Điều 7 Quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu ban hành kèm theo Quyết định 107/QĐ-BTV năm 2023 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam quy định tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu năm 2024 dành cho cá nhân luật sư, cụ thể như sau:

(I) TIÊU CHÍ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP

Kết quả hoạt động của luật sư được xem xét trên cơ sở số lượng công việc, vụ việc mà luật sư tham gia thực hiện trong 03 năm liền kề năm trao giải theo các tiêu chí sau đây:

- Tiêu chí số lượng: Tham gia cung cấp dịch vụ pháp lý nhiều vụ việc, vụ án được xác định có tính chất phức tạp, đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng, phẩm chất giải quyết của luật sư;

- Tiêu chí chất lượng: Luật sư tham gia cung cấp dịch vụ pháp lý trong các vụ việc, vụ án có đưa ra được các giải pháp pháp lý và thể hiện kỹ năng giải quyết chuyên nghiệp để đạt được các kết quả tối ưu cho khách hàng theo quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp luật sư;

- Tiêu chí về tác động chính sách, tác động xã hội: Số lượng các vụ việc điển hình mà luật sư thực hiện trong năm góp phần và tác động đến công tác cải cách tư pháp, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh và ổn định xã hội, góp phần quan trọng trong xây dựng và thực hiện pháp luật.

(II) TIÊU CHÍ VỀ THỰC HIỆN VAI TRÒ XÃ HỘI CỦA LUẬT SƯ

Vai trò xã hội của luật sư là các giá trị do luật sư tạo ra trong quá trình hoạt động nghề nghiệp; việc thực hiện và hoàn thành các vai trò xã hội và trách nhiệm của luật sư trong công tác cũng như các hoạt động phi lợi nhuận khác, nâng cao dân trí pháp lý, hỗ trợ pháp luật cho người dân.

(III) TIÊU CHÍ VỀ SỰ CỐNG HIẾN

Những đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của nghề luật sư bằng những hoạt động cụ thể, tạo sự phát triển vượt bậc của tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức xã hội nghề nghiệp của luật sư.

(IV) TIÊU CHÍ VỀ THỰC HIỆN LUẬT LUẬT SƯ VÀ PHÁP LUẬT CÓ LIÊN QUAN

Luật sư phải thực hiện đầy đủ những quy định của Luật Luật sư và pháp luật có liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư; Luật sư phải tham gia bồi dưỡng bắt buộc, trợ giúp pháp lý và đóng phí thành viên đầy đủ.

Danh hiệu Luật sư tiêu biểu có thể bị rút lại không? Nếu có thì trong trường hợp nào?

Theo Điều 7 Quy chế bình chọn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tiêu biểu ban hành kèm theo Quyết định 107/QĐ-BTV năm 2023 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam quy định như sau:

Điều 15. Rút danh hiệu đã trao tặng

Sau khi trao tặng danh hiệu cho các tổ chức, cá nhân mà Ban Tổ chức phát hiện hành vi gian lận dẫn đến việc nhầm lẫn của Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn, hoặc có bằng chứng chắc chắn về việc tổ chức, cá nhân được trao tặng danh hiệu không đủ điều kiện để nhận danh hiệu theo Quy chế này, Ban Tổ chức sẽ quyết định rút lại danh hiệu đã trao tặng cho tổ chức, cá nhân đó.

Như vậy, nếu sau khi trao tặng danh hiệu cho các tổ chức, cá nhân mà Ban Tổ chức phát hiện hành vi gian lận dẫn đến việc nhầm lẫn của Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn, hoặc có bằng chứng chắc chắn về việc cá nhân được trao tặng danh hiệu không đủ điều kiện để nhận danh hiệu theo Quy chế này, Ban Tổ chức sẽ quyết định rút lại danh hiệu đã trao tặng cho tổ chức, cá nhân đó.

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.042