Ban hành công văn chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật

Ngày 26/11 Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 4854/BTTTT-CBC năm 2021 về chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Trước thông tin một số cơ quan báo chí lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật, sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương. Có các hành vi vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, với nhiều cách thức gây phiền hà như: Gửi văn bản yêu cầu giải trình, cung cấp thông tin, cử nhà báo, giới thiệu cho phóng viên, cộng tác viên tác nghiệp về những vấn đề không đúng tôn chỉ, yêu cầu cung cấp các tài liệu,.. hay gây sức ép bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin,...

Đặc biệt là có một số nhà báo, phóng viên lợi dụng việc nắm được các thông tin nội bộ một chiều chưa được kiểm chứng để gây sức ép, đe dọa với các cơ quan doanh nghiệp, cá nhân. Đây là hoạt động thiếu chuẩn mực, có dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trái với quy định của pháp luật và gây ra nhiều bức xúc ngoài ra cũng làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của những cơ quan báo chí và người làm báo chân chính nên Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn 4854/BTTTT-CBC về chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Trong công văn nêu rõ các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí theo Nghị định 119/2020/NĐ-CP về vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản. Ngoài ra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm liên quan như: Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cơ quan báo chí, Người đứng đầu cơ quan báo chí để chấn chỉnh, hạn chế triệt để tình trạng nhức nhối trên.

*Một số mức xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản:

Vi phạm quy định về hoạt động báo chí, sử dụng thẻ nhà báo

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

Người đứng đầu cơ quan báo chí cử hoặc giao quyền cho cấp dưới cử nhà báo, phóng viên hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí;

Nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác.

...

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi:

Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân;

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi.

Vi phạm quy định về đăng, phát nội dung thông tin trên báo chí, bản tin, đặc san

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng;

Minh họa, đặt tiêu đề tin, bài không phù hợp nội dung thông tin làm cho người đọc hiểu sai nội dung thông tin;

...

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.416