BN 2899 có thể bị khởi tố hình sự vì vi phạm cách ly tại nhà

(có 1 đánh giá)

Tính đến thời điểm hiện tại BN 2899 ở  Hà Nam đã lây cho ít nhất 15 trường hợp tiếp xúc. Với hành vi không tuân thủ quy định cách ly tại nhà của BN2899 ngay sau thời gian hoàn thành cách ly tập trung có thể bị xử lý hình sự.

Nhiều người bị lây Covid từ BN 2899

Cuối tháng 4, Việt Nam ghi nhận ca BN2899 (28 tuổi) từ Nhật Bản đi máy bay nhập cảnh về sân bay Đà Nẵng vào ngày 7-4. Sau đó, bệnh nhân được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng. Ngày 22-4, anh này hoàn thành cách ly với kết quả âm tính, về nhà tự cách ly. Sau hai ngày, anh có triệu chứng của bệnh và được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 29-4 thì ra kết quả âm tính.

Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân đã tiếp xúc với người thân, bạn bè. Cho tới thời điểm này, đã có 15 người bị nhiễm bệnh liên quan đến BN2899.

Vi phạm cách ly tại nhà làm lây lan dịch bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Công văn số 425/CV-BCĐ đã nêu rõ: Người đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú. Hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, đến nơi đông người, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Ngoài ra người cách ly tại nhà cũng cần phải tuân thủ quy định cách ly theo Quyết định số 879/QĐ-BYT.

Vậy nên dù đã xét nghiệm âm tính trong khu cách ly tập trung thì người cách ly tại nhà vẫn phải chấp hành đúng theo quy định cách ly tại nhà không được tổ chức liên hoan, ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú…

Xử phạt hành chính và có thể bị xử lý hình sự

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, cho biết đối với BN2899 trước hết sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm cách ly tại nhà. Mức phạt cụ thể từ 5 – 10 triệu đồng nếu người cách ly vi phạm cách ly y tế. Quy định tại điểm b khoản 1 điều 11 Nghị định 117/2020 NĐ-CP.

Thêm vào đó người không tuân thủ quy định về cách ly có thể bị xử lý theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) vì có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù với mức án cao nhất lên đến 12 năm tù.

Vậy nên trong thời điểm dịch bệnh đang căng thẳng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức của mình vì cộng đồng chung đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại thường nhật.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.618