Các trường hợp không được bảo hiểm chi trả tiền

Bảo hiểm được xem là giải pháp tài chính không thể thiếu của nhiều cá nhân và gia đình. Nó không chỉ đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà còn là sự đầu tư an toàn gia tăng tài sản. Tuy nhiên không phải cứ mua bảo hiểm là được chi trả. Dưới đây là một số trường hợp không được chi trả tiền bảo hiểm mà người mua cần nắm rõ.

Điều 39 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định doanh nghiệp bảo hiểm không phải chi trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:

  • Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực;
  • Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng;
  • Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

Các trường hợp không được bảo hiểm chi trả

Trong trường hợp một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Trong 3 trường hợp đề cập đầu tiên thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm hoặc toàn bộ số phí bảo hiểm đã đóng sau khi đã trừ các chi phí hợp lý có liên quan; nếu bên mua bảo hiểm chết thì số tiền trả lại được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Ngoài ra, tùy thuộc vào quy định của công ty bảo hiểm mà một số căn bệnh sẽ không được bảo hiểm nhân thọ chi trả.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.718