Công việc bán thời gian là gì? Một số lưu ý với người lao động về việc làm bán thời gian

(có 1 đánh giá)

Nội dung bài viết sau giải đáp về công việc bán thời gian là gì và điểm một số lưu ý đối với việc làm bán thời gian theo quy định hiện nay.

1. Công việc bán thời gian là gì?

Công việc bán thời gian part time có nghĩa là một hoạt động hay công việc nào đó chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn hơn số giờ thông thường.

Công việc bán thời gian là chỉ công việc làm thêm. Đối tượng chính lựa chọn hình thức làm thêm này là học sinh, sinh viên, nội trợ, mẹ bỉm sữa… Họ là những người có thời gian rảnh và muốn sử dụng thời gian đó để tạo thêm thu nhập cho bản thân. Việc làm thêm được coi là một trong những lựa chọn phổ biến của hầu hết sinh viên. Họ kết hợp giữa thời gian đi học với thời gian đi làm thêm để kiếm thu nhập và quan trọng hơn là tích lũy kinh nghiệm tìm việc sau khi tốt nghiệp ra trường.

2. Một số lưu ý với người lao động khi làm việc bán thời gian

Theo Điều 32 Bộ luật lao động 2019 quy định về người lao động làm việc không trọn thời gian (việc làm bán thời gian) như sau:

(1) Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

(2) Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng lao động.

(3) Người lao động làm việc không trọn thời gian được hưởng lương; bình đẳng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với người lao động làm việc trọn thời gian; bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Người tham gia bán thời gian thường là những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc và khả năng xử lý các tình huống thực tế. Đây thường là sinh viên vẫn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro khi tham gia làm việc bán thời gian, hãy lưu ý: 

- Chọn những địa chỉ uy tín, có thời gian làm việc và mức lương được xác định rõ ràng. 

- Thảo luận đầy đủ về nội dung công việc, thời gian làm việc, tiền lương, làm thêm bao nhiêu giờ… và có hợp đồng đầy đủ. 

- Không giao các giấy tờ cá nhân như thẻ căn cước công dân, thẻ sinh viên… cho nhà tuyển dụng bán thời gian. 

- Tránh nơi tuyển dụng làm việc bán thời gian nhưng yêu cầu gửi số tiền gửi hoặc chuyển khoản ngân hàng. 

- Dừng làm việc ngay nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, mơ hồ về công việc và việc trả lương.

3. Người lao động làm việc bán thời gian có được đóng BHXH hay không?

Theo khoản 2 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động làm việc bán thời gian và người sử dụng vẫn phải giao kết hợp đồng.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.

Như vậy, người lao động làm việc theo hợp đồng từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc.

Tuy nhiên, trên thực tế việc đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động làm việc bán thời gian sẽ rất ít xay ra do thời gian làm việc bán thời gian là không đủ.

Công việc bán thời gian là gì? Một số lưu ý về việc làm bán thời gian

Công việc bán thời gian là gì? Một số lưu ý về việc làm bán thời gian (Hình ảnh từ Internet)

4. Một số ưu điểm và nhược điểm của việc làm bán thời gian

* Ưu điểm

- Không bị gò bó về thời gian, có nhiều thời gian rảnh hơn các nhân viên full time

- Có thể dành thời gian khác để thực hiện các hoạt động khác như học tập, thể thao…

- Có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống vừa đem đến những kinh nghiệm hữu ích cho quá trình đi xin việc sau này

* Khuyết điểm

- Thu nhập không cao

- Phải sắp xếp thời gian biểu thật hợp lý để công việc và những thứ quan trọng khác (như việc học, việc chăm sóc gia đình…) không bị ảnh hưởng.

- Ít được tham gia vào những hoạt động của công ty

5. Một số công việc bán thời gian phổ biến hiện nay

- Cộng tác viên bán hàng trực tuyến, kinh doanh online

- Cộng tác viên thiết kế

- Giáo viên, gia sư online

- Bán đồ ăn, đồ handmade: 

- Nhân viên phục vụ

(có 1 đánh giá)
Tô Quốc Trình
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.040 
Việc làm mới nhất