Đừng học Luật nếu muốn thu hồi vốn nhanh

Việc học đại học nói thẳng ra là một sự đầu tư: khi bạn đầu tư thời gian, tiền bạn, công sức 4 năm để học và thứ gặt hái được chính là tấm bằng Cử nhân và công cuộc tìm kiếm việc làm, sống với nghề bắt đầu từ đây. Ngày nay người ta đánh giá rằng Cử nhân tốt nghiệp ra trường thất nghiệp, làm trái ngành, rẽ ngang hướng kinh doanh rất nhiều. Đó là Cử nhân nói chung bao gồm cả Cử nhân Luật luôn đấy nhé. Vậy há chẳng phải sự đầu tư mà 4 năm trước rủi ro rất cao hay sao?

Nhưng nếu đã quyết định học Luật mà với mục tiêu thu hồi vốn nhanh thì bạn đừng nên học vì sao?

Hiện nay, học phí các trường đào tạo Luật ngày một tăng, kể cả trường công lập. Ví dụ: Với mức học phí cho chương trình đại trà là 20 củ/năm, tăng dần theo từng năm thì chỉ riêng tiền học phí bạn mất hơn 80 củ/4 năm, chưa kể tiền ăn, tiền ở, tiền xăng xe và các chi phí khác.

 Mặc dù cơ hội công việc cho ngành Luật là rất rộng, tuy nhiên mức lương Cử nhân Luật mới ra trường nhìn chung sẽ thấp hơn các ngành thời thượng khác.

Cử nhân Luật mới tốt nghiệp có thể làm việc ở khối nhà nước như: Sở Tư pháp, Tòa án, Viện Kiểm sát... Tùy theo vị trí, các cơ quan tuyển dụng sẽ có yêu cầu riêng. Nếu muốn làm cho tư nhân các bạn có thể làm việc tại Công ty Luật, VPLS, VPCC; làm pháp chế, nhân sự,...

Nghề luật khác với các ngành nghề khác. Nếu như bạn học kinh doanh hay ngân hàng lương khởi điểm đã giao động 8-9 triệu đồng chưa kể được hoa hồng, được thưởng hiệu suất. Có đứa học marketing ra trường lại làm sales bán được căn hộ chung cư tiền hoa hồng lên đến 50 triệu đồng và sự thật phũ phàng là mức lương mà một số Công ty Luật, VPLS, VPCC trả cho sinh viên Luật mới ra trường rất bèo bọt (khảo sát sương sương từ 3-5 triệu tùy khu vực, may mắn hơn thì được 5-7 triệu), thậm chí có bạn phải học việc không lương vài tháng đầu hoặc được trả một phụ cấp ít ỏi, đúng kiểu làm vì đam mê là có thật . Dĩ nhiên có một số bạn học tốt ngoại ngữ, có thu nhập khá hơn nhưng con số này là rất ít, chúng ta hãy nhìn vào mặt bằng chung để đánh giá.

Do vậy, với tình hình trên trong 1, 2 năm đầu bạn đi làm hầu như là không có dư, và phải mất vài năm ăn xài tiết kiệm thì mới thu hồi được khoản tiền học phí.

Nghề luật muốn thu hồi vốn, có lợi nhuận thì phải kiên trì. Người làm nghề luật kinh nghiệm càng nhiều, vốn sống càng nhiều cơ hội thăng tiến càng cao.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.764