Lịch nghỉ tết âm lịch 2024 bao nhiêu ngày? Bắt đầu từ ngày nào?

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi: Lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2024 kéo dài bao nhiêu ngày, bắt đầu từ ngày nào? Theo quy định nếu người lao động làm việc vào ngày Tết thì hưởng lương thế nào? Có được nhận tiền thưởng dịp Tết Âm lịch không? câu hỏi của chị V (Huế).

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 bao nhiêu ngày? Bắt đầu từ ngày nào?

Ngày 03/11/2023 vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 8662/VPCP-KGVX về lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2024.

Cụ thể, lịch nghỉ tết âm lịch năm 2024 sẽ kéo dài 07 ngày (bắt đầu từ ngày 08/02/2024 đến hết ngày 14/02/2024, tức là nghỉ từ thứ Năm tuần trước đến hết thứ Tư tuần sau đó. Xét theo lịch Âm thì lịch nghỉ Tết 2024 là từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 05 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Lý do Tết Âm lịch 2024 kéo dài 07 được hiểu là vì theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 có quy định thời gian nghỉ Tết sẽ kéo dài 05 ngày, và thực tế dịp Tết năm nay có 02 ngày rơi vào ngày nghỉ (thứ 7 và Chủ nhật theo lịch làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước), do đó sẽ được nghỉ bù thêm 02 ngày.

Cụ thể thời gian nghỉ Tết Âm lịch được quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Lịch nghỉ tết âm lịch 2024 bao nhiêu ngày? Bắt đầu từ ngày nào?

Lịch nghỉ tết âm lịch 2024 bao nhiêu ngày? Bắt đầu từ ngày nào? (Hình từ Internet)

Người lao động làm việc vào Tết Âm lịch 2024 hưởng lương như thế nào?

Tại điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 có quy định người lao động sẽ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương khi nghỉ Tết Âm lịch.

Do đó, trường hợp người lao động làm việc vào dịp Tết Âm lịch 2024 sẽ được tính lương theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, người lao động làm việc vào dịp Tết Âm lịch 2024 được hưởng lương như sau:

Trường hợp làm việc vào ban ngày: Hưởng ít nhất là bằng 300% lương của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp làm vào ban đêm: Hưởng ít nhất là bằng 390% lương của ngày làm việc bình thường.

Cụ thể gồm (300% (tiền lương làm thêm giờ ngày lễ, tết) + 30% (làm việc vào ban đêm) + 20% x tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày của ngày lễ, tết (300%) = 390%)

Lưu ý: Mức lương này chưa kể tiền lương ngày Tết nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động có được nhận tiền thưởng Tết Âm lịch 2024 không?

Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc thưởng cho người lao động như sau:

Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, tiền thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc thưởng Tết Âm lịch cho người lao động sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của từng doanh nghiệp cũng như quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định.

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.401