Mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2023

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2023 hiện nay là mẫu nào? Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ phép năm theo quy định của pháp luật hiện hành?

Số ngày nghỉ phép năm của người lao động theo quy định

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về ngày nghỉ hàng năm như sau:

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. 

Như vậy, người lao động làm việc trong điều kiện bình thường sẽ có tổng số ngày nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương là 12 ngày.

Mẫu đơn nghỉ phép năm 2023

 

Những lưu ý khi viết đơn nghỉ phép

Để có được sự phê duyệt từ quản lý, bạn cần lưu ý những thông tin sau đây:

- Trong trường hợp công ty không có mẫu đơn nghỉ phép, bạn sẽ cần phải tự soạn hoặc tham khảo mẫu đơn nghỉ phép TẠI ĐÂY.

- Không nên xin nghỉ phép liên tục trong khoảng thời gian ngắn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc, đồng thời khiến cấp trên đánh giá không tốt về bạn.

- Lý do xin nghỉ phép cần phù hợp và trung thực. Hãy nêu cụ thể về lý do nghỉ phép để dễ dàng được chấp thuận hơn.

- Đưa ra được phương án, hướng giải quyết cho công việc, nhiệm vụ của bạn trong thời gian nghỉ phép.

- Cần đọc kỹ nội quy lao động và các quy định khác của Công ty về trình tự, thủ tục và thời hạn viết/ nộp đơn nghỉ phép để thực hiện cho đúng.

Lưu ý: Mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2023 nêu trên chỉ mang tính tham khảo, trong trường hợp người sử dụng lao động quy định mẫu xin nghỉ phép dùng cho nội bộ thì người lao động sử dụng theo mẫu đó.

Cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt

- Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

- Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114 và Điều 115 Bộ luật Lao động 2019) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 01 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.

- Toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước được tính là thời gian làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động 2019 nếu người lao động tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.

(có 1 đánh giá)
Nhân Lực Ngành Luật
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.489