Nếu có yêu cầu, kẻ giết người tại Quận 7 có thể sẽ được dẫn độ về Hàn Quốc

Vụ án giết người, chặt xác tại Quân 7, TP.HCM thu hút sự quan tâm của cộng đồng trong những ngày gần đây. Bước đầu xác định kẻ thực hiện hành vi là một người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam, nạn nhân cũng là một người Hàn Quốc. Những thắc mắc được đặt ra là kẻ thủ ác có được dẫn độ về Hàn Quốc để xét xử hay không?

Theo quy định tại Luật Tương trợ Tư pháp năm 2007, dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội, hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc thi hành án.

Mặt khác, Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối  với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế.

Dẫn độ nghi phạm về Hàn Quốc

Nghi can đang làm việc với Công an

Trường hợp điều ước quốc tế không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Như vậy, trong trường hợp này, kẻ thủ ác không thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao theo quy định của Điều ước quốc tế, Tập quán quốc tế thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp số 46/2005/LPQT. Theo đó, trong trường hợp này nếu Hàn Quốc muốn dẫn độ kẻ thủ ác về nước để xét xử theo pháp luật Hàn Quốc thì cần phải làm Văn bản yêu cầu dẫn độ gửi tới Việt Nam. Tuy nhiên, việc dẫn độ này cũng có thể bị Việt Nam từ chối theo quy định tại Điều 4 của hiệp định, bởi toàn bộ hành vi phạm tội này đã được thực hiện trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam. 

Nếu Hàn Quốc không yêu cầu dẫn độ thì vụ án này sẽ được truy tố, xét xử theo pháp luật Việt Nam hiện hành.

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.736