Những thông tin cần biết về nghĩa vụ công an

Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam bao gồm quân đội nhân dân, công an nhân dân, dân quân tự vệ. Thế nên ngoài nghĩa vụ quân sự, nhiều anh em còn nhận được lệnh tham gia nghĩa vụ công an. Vậy nghĩa vụ công an là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Về nghĩa vụ tham gia công an nhân dân thì được quy định tại điều 8 Luật Công an nhân dân 2018 cụ thể:

Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Như vậy, mỗi một công dân khi đến độ tuổi nhập ngũ thì có thể tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an hoặc dân quân tự vệ.

Đối với độ tuổi tham gia nghĩa vụ công an thì được quy định giống độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự.Cụ thể: Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Trường hợp được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì độ tuổi tuyển chọn kéo dài đến hết năm 27 tuổi.

Đối với công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.

Về thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 24 tháng.

Tuy nhiên, thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có thể kéo dài nhưng không quá 06 tháng nếu thuộc trong 2 trường hợp sau:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ.

Thời hạn này sẽ do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Về tiêu chuẩn tuyển chọn:

Anh em khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nè: 

Có lý lịch rõ ràng.

Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự...

Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

Tốt nghiệp trung học phổ thông. Riêng địa bàn khó khăn: vùng núi. hải đảo,... thì được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở.

Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Có thể thấy tiêu chuẩn tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân cao hơn tiêu chí tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự từ tiêu chuẩn chính trị đến tiêu chuẩn văn hóa trình độ học vấ. Tiêu chí tuyển chọn cao như thế thì nhiều anh em lại thắc mắc quyền lợi được hưởng khi tham gia nghĩa vụ công an là gì. Để tôi trình bày sương sương cho mọi người biết luôn nhé.

Khi tham gia nghĩa vụ công anh thì anh em sẽ được hưởng các quyền lợi như:

- Được hưởng các chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang

- Nghỉ phép theo chế độ

- Được hưởng nhiều khoản trợ cấp: trợ cấp học nghề; trợ cấp tạo việc làm; trợ cấp xuất ngũ;...

Ngay cả người thân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ cũng được hưởng các chế độ như bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước bảo đảm;

Và nhiều chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật. Phần này anh em có thể xem cụ thể hơn tại điều Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nha

- Có một điều đặc biệt là người tham gia nghĩa vụ công an sẽ được ưu tiên thi tuyển vào các trường Công an nhân dân hay Khi hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp luôn. Đó bấy nhiêu quyền lợi và chính sách vậy thì chắc chắn anh em không sợ thiệt thòi khi đi nghĩa vụ công an nha.

Cuối cùng là vấn đề đi nghĩa vụ công an có bắt buộc hay không? Câu trả lời là không nhé. Nếu tham gia nghĩa vụ quân sự là bắt buộc thì nghĩa vụ công an là không bắt buộc mà hoàn toàn tự nguyện đăng ký và công an xét duyệt. Theo đó công dân có nhu cầu thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND thì chủ động nộp hồ sơ đăng ký cho Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an cấp xã) nơi công dân có hộ khẩu thường trú để được xem xét, tuyển chọn theo quy định. Hồ sơ, form biểu mẫu đăng ký được quy định tại nghị định 70/2019/NĐ-CP. Tôi có đính kèm link bên dưới phần mô tả nên anh em có thể tham khảo nha.

Rồi mấy thông tin cần biết về nghĩa cụ công an cơ bản là như vậy anh em nào có thắc mắc gì cứ mạnh dạn bình luận chúng tôi sẽ gửi tổ tư vấn trả lời ngay nhé. Còn bây giờ xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.444