Ông Lê Tùng Vân được tại ngoại có đúng quy định của pháp luật?

Theo báo chí đăng tải thì Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Lê Tùng Vân (89 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi, cùng ở xã Hòa Khánh Tây) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Được biết bị can Lên Tùng Vân được tại ngoại.

>> Mạo danh Phật pháp để trục lợi không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật

Ông Lê Tùng Vân được tại ngoại có đúng quy định của pháp luật?

Chỉ 3 bị can Trùng Dương, Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên bị tạm giam còn bị can Lê Tùng Vân thì được tại ngoại - được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Vậy tại sao bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại?

Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Bộ luật tố tụng hình sự có quy định: bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì sẽ không bị áp dụng biện pháp tạm giam. Thay vào đó, những người này được sử dụng các biện pháp ngăn chặn khác.

Ngoài ra, người già yếu, người từ đủ 70 tuổi trở lên sẽ không bị áp dụng biện pháp áp giải, dẫn giải; không bị cùm chân nếu trong trường hợp họ bị tạm giữ, tạm giam và được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Đối chiếu với quy định trên thì ông Lê Tùng Vân năm nay đã 89 tuổi, thuộc diện người già yếu, có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng nên việc cơ quan công an không áp dụng biện pháp tạm giam với bị can này là đúng quy định.

Đối với việc thi hành án thì Bộ luật Hình sự cũng quy định người phạm tội từ đủ 70 tuổi trở lên có thể được tha tù trước thời hạn khi đã chấp hành ít nhất 1/3 mức án tù có thời hạn hoặc ít nhất 12 năm với án tù chung thân được giảm xuống tù có thời hạn, thay vì 1/2 mức án tù và ít nhất 15 năm với án chung thân.

Đây được xem là chính sách pháp luật hiện hành thể hiện tính nhân đạo, nhân văn với những đối tượng cụ thể trong đó có trường hợp người cao tuổi phạm tội.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.484